Thủ tướng Australia "thay máu" nội các hậu bầu cử liên bang

Chủ Nhật, 26/05/2019, 15:24
Thủ tướng Australia Scott Morrison ngày 26-5 tuyên bố đã tiến hành bổ nhiệm lại nội các của mình, trong một nỗ lực hiện thực hóa các chương trình nghị sự quan trọng mà ông đề ra sau chiến thắng trong cuộc bầu cử liên bang tại nước này.

Trong một tuyên bố gửi đến giới truyền thông, Thủ tướng Australia Scott Morrison khẳng định: "Tôi đặt kỳ vọng lớn vào các bộ trưởng của mình, và cũng đặt ra mục tiêu rõ ràng cho từng vị trí của họ".

Mặc dù từng được truyền thông dự đoán sẽ "thay máu" nội các, tuy nhiên ông Morrison dường như đã giữ lại khá nhiều gương mặt quen thuộc đảm nhận các chức danh bộ trưởng trong chính phủ của mình.

Thủ tướng Australia phát biểu trước báo giới. Ảnh: Reuters

Theo đó, Bộ trưởng Quốc phòng mới của Australia Linda Reynolds, người từng có thời gian phục vụ trong Quân đội trong suốt gần 3 thập kỷ, sẽ thay thế cho ông Christopher Pyne, người vừa nghỉ hưu.

Một số vị trí khác như Bộ trưởng Ngoại giao Marise Payne, Bộ trưởng Nội vụ Peter Dutton, Bộ trưởng Ngân khố Josh Frydenberg, Bộ trưởng Tài chính Mathias Cormann, Bộ trưởng Thương mại Simon Birmingham, Bộ trưởng Năng lượng Angus Taylor và Bộ trưởng Tư pháp Christian Porter sẽ tiếp tục giữ vị trí của mình. 

Thủ tướng Morrison cũng đề xuất một số gương mặt mới đảm nhận các vị trí quản lý cơ quan người Australia bản địa, đại diện của Australia tại Liên Hợp Quốc, và đại sứ Australia tại Mỹ.

Trước đó, kết quả cuộc bầu cử liên bang Australia diễn ra ngày 18-5 đã gọi tên đương kim Thủ tướng Scott Morrison trong một chiếc thắng được coi là kỳ diệu, khi liên minh bảo thủ Tự do-Quốc gia do ông cầm quyền đã giành thắng lợi bất ngờ.

Dựa trên hơn một nửa số phiếu được kiểm vào cuối ngày 18-5, kênh truyền hình ABC cho biết liên minh bảo thủ đang giành ít nhất 74 ghế trong 151 ghế tại Hạ viện Australia, giữ chắc vị trí tiếp tục lãnh đạo quốc gia, trong khi Công đảng đối lập giành ít nhất 65 ghế.

Ông Scott Morrison, người từng là Bộ trưởng Ngân khố, lên nắm quyền Thủ tướng của Australia từ tháng 8 năm ngoái, sau khi cựu Thủ tướng Malcolm Turnbull tuyên bố từ chức. Ông Morrison là Thủ tướng thứ sáu của Australia trong vòng chưa đầy 10 năm.

Sau khi thắng cử, ưu tiên lớn của liên minh Tự do - Quốc gia là thực hiện cắt giảm thuế trước ngày 1-7, một nền tảng được liên minh này nêu ra trong chiến dịch tranh cử, đồng thời cam kết thúc đẩy nền kinh tế đang có dấu hiệu chững lại.

Trong quá trình tranh cử, Thủ tướng Scott Morrison cũng khẳng định liên minh đảng Tự do-Quốc gia cầm quyền hiện nay của Australia sẽ luôn ủng hộ "những nguyện vọng đúng đắn, đơn giản và chân thành" của người dân nước này.

Lam Ninh
.
.
.