Thủ tướng Anh trở lại làm việc, đối diện sức ép gia hạn hoặc phong tỏa

Thứ Hai, 27/04/2020, 14:13
Thủ tướng Anh Boris Johnson chính thức trở lại văn phòng vào sáng 27/4 sau quãng thời gian điều trị COVID-19. Dỡ bỏ hay gia hạn phong tỏa toàn quốc sẽ là bài toán lớn nhất mà ông phải giải đáp hiện nay. 


Ông Boris Johnson, 55 tuổi, nhập viện hôm 5/4 sau 10 ngày điều trị tại nhà vì nhiễm virus SARS-CoV-2. Ông được chuyển vào phòng điều trị tích cực (ICU) một ngày sau đó và xuất viện hôm 12/4 với tiến triển tốt. 

Thời điểm ông Johnson nhập viện, Anh cũng đang bước vào thời kỳ khủng hoảng, khi số ca nhiễm tăng liên tục theo ngày, còn đội ngũ y bác sĩ ở tuyến đầu chống dịch liên tục đối diện tình trạng thiếu hụt thiết bị bảo vệ cá nhân (PPE).

Trở lại văn phòng, Thủ tướng Anh sẽ đối diện với một loạt vấn đề cần giải quyết. Nội các của ông, Đảng Bảo thủ của ông và chính các cố vấn khoa học của ông đang chứng kiến sự chia rẽ về cách thức và thời gian để nền kinh tế lớn thứ 5 thế giới được hoạt động trở lại. 

Thủ tướng Anh Boris Johnson. Ảnh: Reuters

Ngoại trưởng Dominic Raab, người thay thế ông Johnson điều hành chính phủ trong thời gian Thủ tướng nằm viện, hôm 26/4 cho biết việc giãn cách xã hội sẽ tiếp tục được áp dụng trong một thời gian nữa, nhưng chưa có tiến trình cụ thể nào được đưa ra.

Vương quốc Anh đang trên đà trở thành một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi COVID-19 tại châu Âu, với hơn 152.000 ca nhiễm và hơn 20.500 ca tử vong. Hiện, Anh đang là ổ dịch lớn thứ 5 thế giới. 

Song, số ca tử vong thực tế vì COVID-19 tại Anh được cho là cao hơn nhiều, khi nước này không đưa số ca tử vong tại các viện dưỡng lão và tại nhà vào thống kê chính thức. 

Các lệnh phong tỏa và hạn chế đi lại được áp dụng hơn 1 tháng qua mặc dù đã giúp kiểm soát dịch bệnh tại Anh, theo Giám đốc NHS Stephen Powis, nhưng lại khiến nền kinh tế đứng trước nguy cơ suy thoái chưa từng có trong 3 thế kỷ qua. 

Bên cạnh đó, kể từ khi lệnh phong tỏa được áp đặt hôm 23/3, chính phủ của ông Johnson đã phải đối mặt với sự chỉ trích từ các đảng đối lập và một số bác sĩ về sự hạn chế trong khả năng xét nghiệm và sự thiếu hụt PPE cho nhân viên y tế. 

Dự kiến, ngay sau khi trở lại làm việc, ông Johnson sẽ phải đưa ra quyết định về việc tiếp tục phong tỏa hay nới lỏng một số hạn chế trong nước; đồng thời hoạch định lại cơ chế xét nghiệm diện rộng tại nước này. 

An Nhiên
.
.
.