Thủ tướng Anh "sốc" vì thỏa thuận Brexit lại bị bác

Thứ Bảy, 30/03/2019, 12:17
Euronews hôm 29-3 (giờ địa phương) đưa tin, Thủ tướng Anh Theresa May đã một lần nữa thất bại trong cuộc bỏ phiếu tại Quốc hội về thỏa thuận Brexit. Bà May cho biết,  bà bị "sốc" thì kết quả trên. 
Bà May tiếp tục hy vọng vào lần bỏ phiếu thứ 4. Ảnh: Getty. 

Với 344 phiếu chống và 286 phiếu thuận, dự thảo Brexit của Thủ tướng Anh Theresa May đã lần thứ ba bị Quốc hội nước này khước từ. 

Phát biểu trước hạ viện sau thất bại, Thủ tướng May cho biết bà bị "sốc" nhưng Chính phủ sẽ quyết thúc đẩy Brexit một cách có trật tự và hy vọng vào lần bỏ phiếu thứ 4. Trong khi đó, Công đảng đối lập đã kêu gọi giải tán Chính phủ để tổ chức tổng tuyển cử. 

Được biết, cuộc bỏ phiếu hôm 29-3 khác biệt hẳn so với hai cuộc bỏ phiếu trước đây, bởi nó chỉ đề cập tới "thỏa thuận rút lui", một hiệp ước gần 600 trang quy định các quyền của công dân sau Brexit.

Kết quả trên đồng nghĩa với việc Brexit có khả năng sẽ bị đẩy lùi quá cả hạt chót (22-5) mới được EU đưa ra. Từ nay tới 12-4, Thủ tướng May sẽ có thời gian để đàm phán với EU, kéo dài thêm thời hạn cho đàm phán Brexit.

Trước đó, Trưởng đoàn đàm phán Brexit của EU Michel Barnier cho biết, Anh cần nói rõ với khối về những gì nước này muốn thực hiện liên quan Brexit muộn nhất là ngày 12-4 tới, nếu Quốc hội Anh không thể thông qua thỏa thuận.

Ông Barnier khẳng định, viễn cảnh Anh rời khỏi EU mà không có thỏa thuận không phải phương án ưa thích của EU, song kịch bản này ngày càng nhiều khả năng xảy ra.

Linh Đan
.
.
.