Vì sao EU chấp nhận hoãn Brexit?

Thứ Sáu, 22/03/2019, 10:25
Euronews ngày 22-3 đưa tin, Liên minh châu Âu (EU) đã quyết định chấp thuận việc gia hạn cho tiến trình Anh rời khỏi khối này (hay còn gọi là Brexit). Tuy nhiên, EU sẽ chỉ mở rộng điều khoản 50 của Hiệp ước Lisbon với một điều kiện. 
EU đồng ý lùi thời hạn Brexit đến 22-5, trước kỳ bầu cử Nghị viện châu Âu. Ảnh: Shutterstock.

EU ngày 22-3 đã đồng ý cho phép Vương quốc Anh trì hoãn một khoảng thời gian ngắn để tiến hành Brexit, nhưng chỉ khi các nghị sĩ Quốc hội nước này bỏ phiếu ủng hộ dự thảo thỏa thuận của Thủ tướng Theresa May vào tuần tới.

Chủ tịch Hội đồng EU Donald Tusk cho biết: "Tôi đã gặp Thủ tướng May vài lần để đảm bảo Anh chấp nhận các kịch bản mở rộng và tôi vui mừng xác nhận chúng tôi đã đạt thỏa thuận về vấn đề này". 

Theo đó, lãnh đạo 27 quốc gia thành viên EU sẽ mở rộng Điều 50 của Hiệp ước Lisbon quy định về cách một nước rời EU. Được biết thời hạn mà khối đưa ra là ngày 22-5, chứ không phải là ngày 30-6 như Thủ tướng Anh Theresa May từng đề nghị. 

Ngay sau khi được chấp thuận, Thủ tướng Anh khẳng định London sẽ không tham gia cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu từ ngày 23 đến 26-5 vì "tôn trọng" quyết định của cử tri về Brexit. "Tôi tin rằng sẽ là sai lầm khi yêu cầu người dân ở Anh tham gia cuộc bầu cử này sau ba năm bỏ phiếu rời EU", bà May nói.

Trước đó, giới chức Anh đã cảnh báo các nhà quản lý tài sản và các tập đoàn tài chính khác của EU chỉ có một tuần để đăng ký với các nhà điều hành Anh việc tiếp tục hoạt động tại nước này trong trường hợp Brexit không thỏa thuận.

Linh Đan
.
.
.