Thủ tướng Anh nhận thêm "trái đắng" từ Quốc hội vì Brexit

Thứ Sáu, 15/02/2019, 11:17
Với 258 phiếu thuận và 303 phiếu chống, các nghị sĩ Anh đã từ chối ủng hộ những chiến lược thay đổi thỏa thuận Brexit của Thủ tướng Theresa May, trong cuộc bỏ phiếu diễn ra tại Quốc hội tối 14-2 (giờ địa phương).  

Trước kết quả không hề khả quan, người phát ngôn của Thủ tướng Theresa May khẳng định sẽ không thay đổi cách tiếp cận của Thủ tướng đối với các cuộc đàm phán với Liên minh Châu Âu (EU), BBC đưa tin, nhưng sẽ tiếp tục theo đuổi nhằm tìm kiếm sự đồng thuận từ EU về nội dung thỏa thuận Brexit.

Trong khi đó, thủ lĩnh Công đảng đối lập Jeremy Corbyn kêu gọi bà May "thừa nhận chiến lược Brexit của mình đã thất bại" và đề nghị một kế hoạch mới mà Nghị viện Anh sẽ ủng hộ.

Thủ tướng Anh Theresa May tiếp tục đối mặt sự bất ủng hộ từ các nghị sĩ. Ảnh: The Guardian

Thất bại của bà May diễn ra ngay sau khi Nhóm Nghiên cứu châu Âu (ERG), vốn ủng hộ Brexit và thuộc đảng Bảo thủ của bà May, cho biết họ đã đưa ra "một quyết định tập thể" rằng sẽ từ bỏ, bởi lo sợ việc tiếp tục ủng hộ bà May có thể dẫn đến việc Anh rời EU với không một thỏa thuận nào.

Thất bại này của bà May cũng đánh dấu sự kết thúc của một thỏa thuận Brexit tạm thời giữa bà và các nghị sĩ, những người đã bỏ phiếu hồi tháng trước ủng hộ nhiều điều khoản trong thỏa thuận của bà May, trong trường hợp bà nhận được sự nhượng bộ từ Brussels trong vấn đề "phương án chốt chặn".

Trước đó, trong một tuyên bố gửi lên Thủ tướng, hơn 40 cựu Đại sứ Anh đã kêu gọi bà hãy trì hoãn tiến trình Brexit, gọi đây là điều tốt nhất cho nước Anh trong lúc này, đồng thời lý giải cần thêm thời gian để làm rõ các điều khoản trong mối quan hệ Anh-EU cũng như khả năng trưng cầu dân ý lần 2.

 Thủ lĩnh Công đảng thuộc phe đối lập, Jeremy Corbyn. Ảnh: BBC

Tuy nhiên, BBC nhận định, Thủ tướng Anh dường như không hề xiêu lòng trước những gợi ý này. Mặc dù thỏa thuận Brexit luôn bị Quốc hội Anh khước từ, nhưng Thủ tướng May liên tục khẳng định Anh sẽ vẫn rời EU vào ngày 29-3, đồng thời kêu gọi sự ủng hộ của các nghị sĩ đối với vấn đề này.

Tại Brussels, các nhà ngoại giao cho biết kết quả thất bại đã xác nhận rằng bà May không đủ khả năng gây ảnh hưởng lên sự ủng hộ của đảng Bảo thủ trong các lá phiếu quan trọng, và rằng bà cần phải làm việc giữa các đảng. Với việc không nhận được sự ủng hộ từ quốc hội, bà May một lần nữa đánh mất uy tín với chính đảng của mình, trong bối cảnh chỉ còn vài tuần nữa, cột mốc Anh rời EU sẽ đến.

Trong diễn biến khác, Văn phòng Thủ tướng Anh đã đổ lỗi cho ông Corbyn vì thất bại này, cho rằng ông "một lần nữa đặt đảng phái lên trước lợi ích quốc gia" bằng cách bỏ phiếu chống lại đề xuất của chính phủ. 

Lam Ninh
.
.
.