Thủ tướng Ấn Độ cảnh báo đáp trả mạnh mẽ trước vụ tấn công tại Kashmir

Thứ Sáu, 15/02/2019, 16:08

Thủ tướng Modi cho biết sẽ có hành động đáp trả thích đáng đối với người láng giềng Pakistan sau vụ đánh bom tại Kashmir hôm 14-2.

Reuters cho biết, Thủ tướng Ấn Độ Narenda Modi ngày 15-2 đã cam kết sẽ đáp trả mạnh mẽ vụ đánh bom xe ở Kashmir do nhóm vũ trang Hồi giáo Jaish-e-Mohammed tại Pakistan thực hiện hôm 14-2 khiến 44 nhân viên an ninh thiệt mạng, động thái làm gia tăng căng thẳng giữa hai quốc gia sở hữu hạt nhân.

Lực lượng an ninh Ấn Độ phong tỏa hiện trường xảy ra vụ tấn công đẫm máu hôm 14-2 tại Kashmir. (Ảnh: Reuters) 

Đây là cuộc tấn công khiến nhiều người thiệt mạng nhất nhằm vào các lực lượng Ấn Độ tại khu vực Kashmir kể từ tháng 9-2016 khi 20 binh sĩ thiệt mạng trong một cuộc đột kích vào doanh trại quân đội Uri. Năm ngoái, một vụ đánh bom liều chết xảy ra gần căn cứ quân đội Ấn Độ tại khu vực này khiến 7 binh sĩ thiệt mạng.

“Chúng tôi sẽ có hành động đáp trả thích đáng, người hàng xóm của chúng tôi sẽ không được phép gây bất ổn cho chúng tôi, Thủ tướng Modi phát biểu sau khi kêu gọi các cố vấn an ninh xem xét các biện pháp đáp trả vụ tấn công đã gây ra làn sóng phẫn nộ trên truyền thông xã hội cũng như yêu cầu bồi thường.

Ngay sau khi nhóm tay súng Jaish-e-Muhammad ở Pakistan lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công, nhà lãnh đạo Ấn Độ đã viết  trên Twitter: “Tôi cực lực lên án vụ tấn công chết người này. Sự hy sinh của các nhân viên an ninh sẽ không vô nghĩa”.

Thủ tướng Ấn Độ Narenda Modi. (Ảnh: Reuters)

Chính phủ Ấn Độ cho biết họ có bằng chứng không thể chối cãi về sự liên quan của Pakistan trong vụ tấn công. Islamabad từ chối đề nghị nó có liên quan đến vụ tấn công. Nhưng về phần mình, phía Islamabad bác bỏ mọi sự ám chỉ của chính phủ và truyền thông rằng Pakistan có liên quan đến vụ việc.

Ấn Độ sẽ thực hiện tất cả các bước ngoại giao trong khả năng để đảm bảo “sự cô lập hoàn toàn” Pakistan, bộ trưởng nội các Arun Jaitley nói với các phóng viên ngay sau khi Ủy ban nội các họp tại dinh thự của Thủ tướng Modi. Bước đầu, Ấn Độ sẽ loại bỏ chính sách đãi ngộ tối huệ quốc (MFN) đối với Pakistan, ông Jaitley cho biết thêm.

Cao Trung
.
.
.