Thủ lĩnh giáo phái Shincheonji có thể bị buộc tội giết người

Thứ Hai, 02/03/2020, 10:21
Chính quyền thành phố Seoul, Hàn Quốc đã đề nghị điều tra ông Lee Man-hee, người sáng lập giáo phái Shincheonji cùng 11 người khác tội giết người, liên quan tới sự lan rộng của COVID-19 tại nước này. 

Hàn Quốc đang gồng mình chống lại sự lan rộng tới đáng sợ của virus Corona chủng mới (COVID-19) tại nước này, gây nên cái chết của 22 bệnh nhân và khiến hơn 4.200 người lây nhiễm, tính đến ngày 2/3.

Đáng chú ý, hầu hết các ca lây nhiễm tại Hàn Quốc đều liên quan tới một nhà thờ tại Daegu thuộc giáo phái Shincheonji, còn được gọi là Tân Thiên Địa. 

Đây là nơi "bệnh nhân số 31" được phát hiện, người đã gây siêu lây nhiễm cho nhiều tín đồ khác cùng tham gia thánh lễ với bà, khiến hơn 210.000 thành viên giáo phái vào diện phải xét nghiệm.

Người sáng lập và là thủ lĩnh của Shincheonji. Ảnh: Korea Times

BBC dẫn nguồn tin địa phương cho biết, Thị trưởng Seoul Park Won-soon ngày 1/3 đã đề nghị Văn phòng Công tố Seoul bắt giữ và khởi tố người sáng lập và cũng là thủ lĩnh của giáo phái này - ông Lee Man-hee.

Theo đó, ông Park đã nộp đơn đề nghị điều tra đối với ông Lee Man-hee cùng 11 người khác thuộc giáo phái Shincheonji vào tối qua 1/3, với cáo buộc giết người, cố ý gây thương tích, vi phạm luật phòng ngừa bệnh truyền nhiễm.

Cũng trong ngày 1/3, Thị trưởng Seoul đã đăng tải bài viết lên Facebook cá nhân yêu cầu ông Lee Man-hee phải xin lỗi người dân Hàn Quốc và lập tức chịu trách nhiệm giải quyết vấn đề này.

"Công tố phải giam giữ ông ta vì sự lây lan của virus mới", ông Park viết trên Facebook. "Đó là những gì công tố cần làm. Nếu nhà thờ và ông Lee không có hành động gì, thành phố cũng sẽ yêu cầu một cuộc điều tra hình sự về tội giết người do cố tình chủ quan", ông tuyên bố.

Trước đó, giáo phái Shincheonji từng từ chối cung cấp danh sách hơn 200.000 thành viên cho chính phủ, và chỉ đưa ra danh sách này dưới áp lực ngày càng tăng của người dân. 

Chính điều này đã gây nên sự phẫn nộ trong đông đảo người dân Hàn Quốc. Họ tin rằng danh sách mà giáo phái này cung cấp vẫn chưa đầy đủ, và giáo phái này vẫn chưa nỗ lực tham gia vào công tác phòng chống dịch của chính phủ.

Ông Lee Man-hee, người sáng lập giáo phái Shincheonji đã được đưa đi xét nghiệm COVID-19 sau khoảng thời gian tự cách ly. Theo Yonhap, kết quả xét nghiệm ngày 2/3 cho thấy ông âm tính với chủng virus này. 

Cũng theo tin từ hãng Yonhap, 476 ca nhiễm mới được xác nhận ngày 2/3 đã nâng tổng số ca nhiễm COVID-19 tại Hàn Quốc lên 4.212. Sự gia tăng nhanh chóng số lượng ca nhiễm đã khiến đội ngũ y bác sĩ kiệt sức, nhất là khi tình trạng thiếu nhân lực tại một số khu vực đã xảy ra.

Lam Ninh
.
.
.