Iraq cấm chiến đấu cơ Mỹ bay tự do trong không phận sau vụ nổ "lạ"

Chủ Nhật, 18/08/2019, 14:02
Mỹ và đồng minh trong liên quân chống khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng phải từ nay phải xin phép Iraq trước khi điều máy bay hoạt động trong không phận quốc gia Trung Đông.


Sau 5 năm hoạt động tự do trong không phận Iraq, quân đội Mỹ cùng các đồng minh thuộc liên quân chống IS từ nay phải xin phép Iraq cho từng hoạt động riêng lẻ trong không phận quốc gia Trung Đông, bất kể mục đích là gì, NewsWeek ngày 17-8 cho hay.

Máy bay chiến đấu của Mỹ. Ảnh: USAF

Trước đó, Thủ tướng Iraq Abdul Mahdi ngày 15-8 ra lệnh xóa cấp phép cho mọi chuyến bay qua Iraq, trừ những trường hợp được ủy quyền của quân đội. Thông báo nêu rõ lệnh cấm được áp dụng với máy bay trinh sát, chiến đấu cơ, trực thăng và máy bay không người lái.

Quy định này có hiệu lực với toàn bộ máy bay nước ngoài, bao gồm máy bay liên quân chống IS do Mỹ dẫn đầu, vốn được phép hoạt động tự do trong không phận Iraq từ năm 2014.

Sau bước đi của Iraq, liên quân chống IS của Mỹ đã lên tiếng khẳng định sẽ tuân thủ nghiêm quy định. Tuy vậy, các quan chức quân đội Mỹ tại Iraq được cho là đang thảo luận với Bộ Quốc phòng Iraq về vấn đề trên.

Động thái của Iraq được đưa ra sau một vụ nổ bí ẩn xảy ra tối 12-8 trong căn cứ quân sự al-Saqr gần thủ đô Baghdad làm hàng chục người thiệt mạng và nhiều khí tài thiệt hại.

Iraq đang nỗ lực điều tra nguyên nhân vụ việc. Các nguồn tin Trung Đông cho rằng vụ nổ đã xảy ra trong một vụ không kích, có thể do máy bay không người lái của Mỹ khai hoả nhầm hoặc do Israel tiến hành.

Israel nhiều lần tấn công các căn cứ có yếu tố Iran tại Syria và từng doạ có thể mở rộng chiến dịch nhắm đến căn cứ liên quan đến Iran tại các nước Trung Đông khác, gồm Iraq. Trong khi đó, Mỹ cũng không ít lần nã tên lửa nhầm mục tiêu trong cuộc chiến chống IS.

Thiện Nhân
.
.
.