Thỏa thuận thương mại Mỹ-Nhật được kỳ vọng ký trong tháng 9

Thứ Hai, 26/08/2019, 14:35

Nhật Bản và Mỹ ngày 25-8 đã đạt được sự đồng thuận về nguyên tắc liên quan đến yếu tố cốt lõi của một thỏa thuận thương mại mà Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hy vọng sẽ được ký vào tháng sau tại New York.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh Reuters. 

Thỏa thuận này nếu như được hoàn tất sẽ giúp hạ nhiệt tranh chấp thương mại giữa hai đồng minh trong bối cảnh một cuộc chiến thương mại khác giữa Mỹ và Trung Quốc đang diễn ra hết sức gay gắt.

Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer cho biết thỏa thuận bao gồm các lĩnh vực như nông nghiệp, thuế quan công nghiệp và thương mại kỹ thuật số. Thuế quan về ngành sản xuất ô tô sẽ không thay đổi.

Ông Trump cho biết Nhật Bản đã đồng ý mua nhiều hơn ngô của Mỹ, vốn đang là gánh nặng cho nông dân Mỹ do tranh chấp thuế quan giữa Washington và Bắc Kinh. Ông Abe đã đề cập đến khả năng mua ngô và cho biết việc này sẽ được xử lý bởi khu vực tư nhân.\

“Đây là một giao dịch rất lớn, và chúng tôi đã đồng thuận về mặt nguyên tắc. Nó trị giá hàng tỷ USD. Thực sự rất nhiều cho nông dân Mỹ”, ông Trump phát biểu trong một cuộc họp báo chung với ông Abe bên lề Hội nghị G7 tại Pháp.

Nhà lãnh đạo Nhật Bản cho biết vẫn còn nhiều vấn đề cần phải giải quyết nhưng ông bày tỏ sự lạc quan rằng mọi chuyện sẽ được hoàn thành vào thời điểm Đại hội đồng LHQ họp vào tháng tới.

Ông Lighthizer cho biết Nhật Bản nhập khẩu khoảng 14 tỷ USD các sản phẩm nông nghiệp của Mỹ và cho biết thỏa thuận sẽ mở ra thị trường cho hơn 7 tỷ USD các sản phẩm như vậy. Ông nói rằng thịt bò, thịt lợn, lúa mì, các sản phẩm từ sữa, rượu vang và ethanol sẽ được hưởng lợi từ thỏa thuận này.

Duy Tiến (Theo Reuters)
.
.
.