Lãnh đạo Mỹ-Nhật chụp ảnh selfie, tái hiện màn ngoại giao sân golf

Chủ Nhật, 26/05/2019, 14:41
Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức đến Nhật Bản, ngày 26-5, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã cùng chơi golf, một phương thức ngoại giao mà các nhà quan sát cho rằng sẽ "làm mềm mỏng hơn" những bất đồng thương mại giữa hai bên.

Xuất hiện trong chiếc áo màu đỏ, Tổng thống Trump cùng với nhà lãnh đạo Nhật Bản Abe vẫy tay chào các phóng viên trước khi cùng chơi golf tại một sân golf nằm ở Mobara, tỉnh Chiba, phía đông thủ đô Tokyo. Hai nhà lãnh đạo đến sân golf bằng trực thăng riêng.

Sau đó, Thủ tướng Nhật Bản cũng đã đăng tải một bức hình selfie lên mạng xã hội, ghi lại khoảnh khắc hai nhà lãnh đạo cùng cưới thoải mái và rạng rỡ. Trong bài đăng, Thủ tướng Abe bày tỏ hi vọng sẽ khiến liên minh Mỹ-Nhật trở nên "không thể lay chuyển hơn nữa".

Hai nhà lãnh đạo xuất hiện tại sân golf. Ảnh: Reuters

Đây không phải lần đầu tiên hai nhà lãnh đạo của hai nền kinh tế hàng đầu thế giới sử dụng ngoại giao sân golf như một phương cách để tăng cường mối quan hệ và sự hiểu biết lẫn nhau.

Là lãnh đạo nước ngoài đầu tiên công du tới Mỹ sau khi tỷ phú Donald Trump đắc cử Tổng thống vào tháng 11-2016, Thủ tướng Abe đã mang một món quà đặc biệt dành tặng cho ông Trump, đó là một cây gậy đánh golf dát vàng trị giá 3.000 USD.

Sau đó, trong khuôn khổ các chuyến thăm chính thức song phương, hai nhà lãnh đạo thường sử dụng việc chơi golf, thay vì những bữa trưa làm việc, để thảo luận về các mối quan tâm chung và để tăng cường quan hệ. Đây là lần thứ 5 hai ông cùng chơi golf với nhau.

Bức ảnh selfie được Thủ tướng Nhật Bản đăng tải trên Twitter. Ảnh: Twitter

Trong bối cảnh giữa hai liên minh Mỹ và Nhật Bản đang tồn tại nhiều bất đồng về thương mại, giới phân tích lại cho rằng, mục đích chính của cuộc viếng thăm Nhật Bản lần này của ông Trump không phải là vấn đề thương mại hai nước, mà nhằm khẳng định và tăng cường sức mạnh trong mối quan hệ giữa hai quốc gia.

Trước đó, phát biểu trong một bữa tiệc với các doanh nhân Nhật Bản tối 25-5, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã kêu gọi các nhà đầu tư Nhât Bản mở rộng đầu tư sang Mỹ, khẳng định Mỹ muốn giải quyết sự mất cân bằng thương mại, phá bỏ các rào cản xuất khẩu của Mỹ để tạo ra sự cân bằng thương mại giữa hai nước.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng cho biết, sau khi một thoả thuận thương mại song phương được ký giữa Mỹ và Nhật Bản, thương mại hai nước sẽ "công bằng hơn một chút".

Hai nhà lãnh đạo đã tái hiện màn ngoại giao sân golf trên đất Nhật. Ảnh: Twitter

Trong khuôn khổ chuyến thăm, giới chuyên gia dự đoán hai nhà lãnh đạo cũng sẽ đề cập đến chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên. Ngay trước chuyến thăm, Tổng thống Mỹ đã đăng tải lên Twitter khẳng định rằng ông vẫn "đặt niềm tin rằng nhà lãnh đạo Kim Jong-un sẽ giữ lời hứa của mình".

Sau khi cùng chơi golf, hai nhà lãnh đạo sẽ cùng tới xem trận chung kết giải sumo quốc gia Nhật Bản và trao cúp cho nhà vô địch. Đến ngày 27-5, Tổng thống Trump sẽ trở thành nguyên thủ nước ngoài đầu tiên gặp tân Nhật hoàng Naruhito và hoàng hậu Masako. 

An Nhiên
.
.
.