Mỹ-Nhật sắp đạt được thỏa thuận thương mại

Thứ Bảy, 27/04/2019, 09:54

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 26-4 cho biết Mỹ và Nhật Bản có thể đạt được thỏa thuận về thương mại song phương mới vào thời điểm mà ông đến Tokyo vào tháng 5 này, tuy nhiên, ông và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe vẫn còn nhiều khác biệt trong quan điểm về thương mại.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh minh họa Reuters. 

Hai ông Trump và Abe đã có cuộc hội đàm một đối một tại Phòng Bầu dục trước bữa tối tại Nhà Trắng trong dịp sinh nhật Đệ nhất phu nhân Melania. Trong khi vẫn đạt được tiến bộ trong các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc, ông Trump nhấn mạnh mong muốn ký một thỏa thuận với phía Nhật Bản sớm nhất có thể.

Chuyến thăm của ông Abe trước đó nhằm tạo tiền đề cho một chuyến thăm chính thức của ông Trump đến Nhật Bản, dự kiến vào cuối tháng 5 này, cùng dịp để chúc mừng Thái tử Naruhito trở thành Nhật hoàng mới.

Ông Trump trước đó thích thú tuyên bố rằng ông và ông Abe có thể sẽ tham gia một trận đấu vật sumo trong chuyến đi đến Tokyo.

Thái tử Naruhito sẽ trở thành Nhật hoàng mới vào ngày 1-5 này. Ông sẽ kế nhiệm ngôi báu từ cha mình, Nhật hoàng Akihito, người sẽ chính thức thoái vị vào ngày 30-4.

Ông Trump cho biết các nhà đàm phán của Mỹ và Nhật đã đạt được tiến bộ trong nỗ lực tái cân bằng mối quan hệ thương mại của họ thông qua giảm thâm hụt thương mại kinh niên.

“Tôi nghĩ rằng chúng ta có thể đi khá nhanh. Có lẽ là vào thời điểm tôi đến thăm Nhật Bản. Có thể chúng tôi sẽ ký thỏa thuận tại đó”, ông Trump phát biểu về thỏa thuận thương mại.

Theo một quan chức Nhật Bản phát biểu sau cuộc gặp tại Phòng Bầu dục, “dựa trên sự tin tưởng lẫn nhau giữa hai nước”, hai nhà lãnh đạo “đã đồng ý đẩy nhanh các cuộc thảo luận để đạt được kết quả sớm trong các cuộc đàm phán thương mại Nhật-Mỹ”.

Tuy vậy, vẫn còn đó một số căng thẳng nỗi lên trong phiên họp báo của hai nhà lãnh đạo. Ông Trump cho rằng thuế quan của Nhật đối với các mặt hàng nông nghiệp của Mỹ là rất khó chịu và ông Abe cũng cho biết thuế quan của Mỹ đối với ô tô của Nhật cũng không kém phần nhức nhối.

“Chúng tôi sẽ thảo luận rất sâu về vấn đề nông nghiệp bởi vì, như ngài Thủ tướng đã biết, Nhật Bản áp thuế rất cao đối với sản phẩm nông nghiệp của chúng tôi, và chúng tôi muốn thoát khỏi những mức thuế đó”, ông Trump cho biết.

Ông Trump cũng nhận định ông không hài lòng với thặng dư thương mại của Nhật với Mỹ, phần lớn trong lĩnh vực xuất khẩu ô tô, và muốn đạt được một thỏa thuận hai chiều để thay đổi điều này.

Duy Tiến
.
.
.