Thổ Nhĩ Kỳ "xua đuổi" đại sứ Israel vì căng thẳng ở Gaza

Thứ Ba, 15/05/2018, 21:58
Thổ Nhĩ Kỳ đã triệu đại sứ Israel tại Ankara Eitan Naeh để phản đối tình trạng bạo lực leo thang ở dải Gaza, đồng thời yêu cầu ông Naeh nhanh chóng rời khỏi nước này.

Quan chức ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ thông báo nước này đã triệu đại sứ Israel tại Thổ Nhĩ Kỳ Eitan Naeh để phản đối tình trạng bạo lực leo thang ở dải Gaza, đồng thời yêu cầu ông Naeh rời khỏi nước này, tờ Haaretz của Israel ngày 15-5 đưa tin. 

Đại sứ Israel tại Thổ Nhĩ Kỳ  Eitan Naeh. Ảnh: CNN

Ông Naeh trở thành đại sứ Israel ở Thổ Nhĩ Kỳ từ năm 2016 và là đại diện ngoại giao đầu tiên của Tel Aviv tại Ankara từ năm 2010. 

Ankara đã phản ứng một cách giận dữ sau khi lính Israel nã đạn vào đám đông người biểu tình Palestine khiến hàng chục người thiệt mạng. Sáng cùng ngày, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ thông báo nước này sẽ triệu hồi các đại sứ tại Israel và Mỹ, đồng thời để tang 3 ngày những người Palestine thiệt mạng ở dải Gaza.

Tuyên bố được Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra sau khi Mỹ khánh thành đại sứ quán mới tại thành phố linh thiêng Jerusalem, kích động biểu tình quy mô lớn chưa từng có ở dải Gaza, giáp biên giới với Israel. 

Bạo lực leo thang nhanh chóng ở dải Gaza. Ảnh: Reuters

“Chúng tôi mạnh mẽ lên án quyết định của Chính quyền Mỹ di chuyển Đại sứ quán từ Tel Aviv đến Jerusalem vi phạm luật pháp quốc tế và tất cả các nghị quyết liên quan của Liên Hợp Quốc. Chúng tôi nhắc lại rằng hành động này là vô hiệu về mặt pháp lý", tuyên bố của Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ có đoạn.

Ít nhất 58 người Palestine thiệt mạng và hơn 2.700 người khác bị thương trong các vụ đụng độ với lực lượng an ninh Israel trong ngày 14-5 tại khu vực biên giới giữa Israel với Gaza khi biểu tình phản đối động thái Mỹ chuyển Đại sứ quán tại Israel từ Tel Aviv đến Jerusalem, theo RT.

Các quan chức y tế cho biết 8 người mất mạng là trẻ em dưới 16 tuổi và 1/4 trong số những người Palestine bị thương đã bị bắn bởi quân đội Israel. 

Đây là ngày chứng kiến nhiều người chết nhất trong cuộc xung đột Israel - Palestine trong nhiều năm qua, dấy lên lo ngại một một phong trào nổi dậy chống Israel của người Palestine.

Thiện Minh
.
.
.