Thổ Nhĩ Kỳ để tang những người Palestine bị Israel bắn chết

Thứ Ba, 15/05/2018, 11:06

Thổ Nhĩ Kỳ đã triệu hồi các đại sứ ở Washington và Tel Aviv về nước, tuyên bố 3 ngày quốc tang để tưởng niệm những người dân Palestine bị quân đội Israel bắn chết, Tổng thống Tayyip Erdogan tuyên bố vào sáng 15-5, theo giờ Hà Nội.

Phát biểu ở London với tư cách Chủ tịch Luân phiên Tổ chức hợp tác Hồi giáo, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdgoan cho biết ông sẽ chủ trì một cuộc họp đặc biệt vào ngày 18-5 liên quan đến tình trạng bạo lực ở Gaza và kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc triệu tập một cuộc họp khẩn cấp.

Hôm 14-5, Gaza chìm trong bạo lực đẫm máu nhất kể từ năm 2014, khi quân đội Israel bắn chết ít nhất 59 người và gây thương tật cho hơn 2.700 người khác khi hàng ngàn người dân Palestine phản đối Mỹ di chuyển Đại sứ quán từ Tel Aviv đến Jerusalem.

Bầu trời Dải Gaza mù mịt hơi cay của Quân đội Israel bắn vào những người dân Palestine biểu tình chống phản đối Mỹ di chuyển Đại sứ quan đến Jerusalem. Ảnh: Thông tấn Đức DPA

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ lên án mạnh mẽ vụ tấn công trong một tuyên bố bằng văn bản.

“Chúng tôi ghê tởm vụ thảm sát được lực lượng an ninh Israel thực hiện chống lại những người Palestine tham gia biểu tình ôn hòa. Hòa bình khu vực và thế giới và sự ổn định sẽ không trở thành hiện thực trừ khi vấn đề của người dân Palestine được giải quyết thông qua một giải pháp lâu dài và sự đối xử bất công đối với người dân Palestine chấm dứt," tuyên bố nêu.

“Chúng tôi mạnh mẽ lên án quyết định của Chính quyền Mỹ di chuyển Đại sứ quán từ Tel Aviv đến Jerusalem vi phạm luật pháp quốc tế và tất cả các nghị quyết liên quan của Liên hợp quốc. Chúng tôi nhắc lại rằng hành động này là vô hiệu về mặt pháp lý," tuyên bố cho biết thêm.

Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục nhấn mạnh hành động của Mỹ đã “chối bỏ các quyền hợp pháp của người dân Palestine” và sẽ không phục vụ “hòa bình, an ninh và ổn định khu vực”.

Trong khi đó Chủ tịch Palestine Mahmoud Abbas tuyên bố sẽ tiếp tục cuộc đấu tranh vì hòa bình chống lại sự chiếm đóng và đàn áp của Israel để cộng đồng quốc tế công nhận Nhà nước Palestine, cho biết Mỹ không còn là một hòa giải viên trong các cuộc đàm phán giữa Palestine và Israel.

“Mỹ không còn là một hòa giải viên đối với chúng tôi. Nhân dân chúng tôi sẽ không bao giờ từ bỏ cuộc đấu tranh hòa bình. Cuộc đấu tranh hòa của chúng tôi sẽ chưa kết thúc," ông Abbas khẳng định.

Toại Khanh
.
.
.