Thổ Nhĩ Kỳ lại chuẩn bị cuộc tấn công mới ở Syria

Thứ Ba, 04/04/2017, 09:58
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan hôm 3-4 tuyên bố, nước này đã có kế hoạch tiến hành một số cuộc tấn công mới bên trong lãnh thổ Syria.

Tuyên bố nói trên xuất hiện chỉ vài ngày sau khi giới chức Ankara khẳng định đã hoàn thành chiến dịch quân sự mang tên “lá chắn Euphrates” tại miền Bắc Syria trong bối cảnh mối quan hệ với Mỹ đang có dấu hiệu xấu đi.

Theo lời Tổng thống Erdogan, Chiến dịch “lá chắn Euphrates” giai đoạn đầu đã kết thúc nhưng các giai đoạn tiếp theo sẽ được tiến hành và rằng “chúng tôi (Thổ Nhĩ Kỳ) đang chuẩn bị cho các chiến dịch mới ở những khu vực khác nhằm đánh bật các phần tử khủng bố.”

Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động quân sự bên trong lãnh thổ Syria. Ảnh: RI

Ông Erdogan trong tuyên bố lần này không đề cập chi tiết về nơi các hoạt động quân sự mới diễn ra.

Được biết, Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng 8-2016 đã bắt đầu tiến hành chiến dịch quân sự đầy tham vọng mang tên "Lá chắn sống Euphrates" bên trong lãnh thổ Syria, với sự tham gia của các lực lượng bộ binh và không quân, nhằm hỗ trợ các lực lượng đối lập ở Syria với nỗ lực đánh bật các tay súng IS cũng như ngăn chặn lực lượng người Kurd mở rộng lãnh thổ kiểm soát ở các khu vực giáp với Thổ Nhĩ Kỳ.

Với sự hỗ trợ của Thổ Nhĩ Kỳ, lực lượng đối lập Syria đã giành lại một số thị trấn từ phiến quân, trong đó có các thị trấn như Jarabulus, al-Rai, Dabiq và al-Bab - thành phố cách biên giới phía nam Thổ Nhĩ Kỳ 25 km và là thành trì cuối cùng của IS tại tỉnh Aleppo, Syria.

Liên quan đến các hoạt động quân sự của Ankara trên lãnh thổ của mình, chính quyền Syria đã chỉ trích chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ, coi đây là hành động xâm phạm chủ quyền của Damascus.

Phùng Nguyễn
.
.
.