Ngoại trưởng Mỹ: Cuộc chơi tại Syria đã thay đổi

Thứ Sáu, 31/03/2017, 11:30
Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley mới đây cho hay nước này không còn coi việc lật đổ Tổng thống Syria Bashar al-Assad là điều kiện bắt buộc nhằm chấm dứt cuộc nội chiến kéo dàu hơn 6 năm tại Syria.


RT hôm 31-3 dẫn lời Đại sứ Nikki Haley cho biết: “Ưu tiên của Mỹ tại Syria không còn là cố ngồi thật lâu ở đó và tìm mọi cách để lật đổ ông Assad”. Theo đó, đại diện từ phía Mỹ khẳng định Washington muốn thực hiện nhiều “biện pháp” nhằm tạo ra những biến chuyển “tốt đẹp và khác biệt” cho người dân Syria.

Trước đó, trong cuộc gặp với Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã phát tín hiệu về sự thay đổi trong lập trường của Mỹ bằng việc thừa nhận rằng số phận của ông Assad sẽ do người dân Syria quyết định.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley. Ảnh: Reuters

Được biết, kể từ khi phong trào Mùa xuân Arap bùng nổ tại Syria kéo theo cuộc nội chiến từ năm 2011, Mỹ luôn nhấn mạnh điều kiện tiên quyết trong giải quyết cuộc khủng hoảng tại Syria là Tổng thống Assad phải ra đi.

Mỹ, theo đó, đã cung cấp vũ khí và huấn luyện cho các lực lượng phiến quân tại Syria để chiến đấu chống lại quân đội của ông Assad.

Tuy nhiên, theo lời cựu Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, “cuộc chơi tại Syria đã thay đổi" sau khi Nga, theo lời đề nghị của Tổng thống Bashar Al- Assad đã bất ngờ phát động một chiến dịch không kích lớn chưa từng có để hỗ trợ quân đội Chính phủ Syria trong cuộc chiến chống lại Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và nhóm khủng bố Al-Nursa tại quốc gia Trung Đông.

Moscow sau đó sử dụng các căn cứ không quân nằm trong lãnh thổ Syria để triển khai các hoạt động tấn công. Một lượng lớn binh sĩ, chuyên gia được cử tới Syria để hỗ trợ sứ mệnh này.

Với sự trợ giúp của Nga, quân đội Chính phủ Syria đã đạt nhiều bước tiến đáng kể và giành quyền quyết định các điều kiện trong giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị.

Trong một diễn biến liên quan, Thổ Nhĩ Kỳ mới đây cũng tuyên bố đã kết thúc hoạt động quân sự tại Syria.

Phùng Nguyễn
.
.
.