Thổ Nhĩ Kỳ kết thúc chiến dịch quân sự ở Syria

Thứ Năm, 30/03/2017, 12:03
Thổ Nhĩ Kỳ mới đây tuyên bố đã kết thúc chiến dịch quân sự tại miền Bắc Syria trong bối cảnh quan hệ với Mỹ đang ngày càng xấu đi.

RT hôm 30-3 dẫn lời Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim tuyên bố: "Lá chắn Euphrates đã kết thúc. Một chiến dịch quân sự nếu cần sau này sẽ có tên khác" tuy nhiên không cho biết liệu Thổ Nhĩ Kỳ có rút quân về nước hay không.

Tuyên bố nói trên của Thổ Nhĩ Kỳ xuất hiện trong bối cảnh quan hệ Ankara-Washington có nhiều dấu hiệu rạn nứt do những xung đột liên quan đến các hoạt động quân sự chung tại Syria.

Thổ Nhĩ Kỳ đã chấm dứt chiến dịch quân sự đầy tham vọng mang tên "Lá chắn sống Euphrates" bên trong lãnh thổ Syria. Ảnh: RT

Giới chức Ankara mới đây đã tuyên bố sẽ không tham gia bất cứ hoạt động quân sự nào tại Syria cùng với Mỹ và đồng minh nếu những hoạt động đó có liên quan đến người Kurd.

Theo Ankara, lực lượng quân sự người Kurd, đại diện bởi Liên minh Dân chủ người Kurd là “anh em” với tổ chức Công nhân người Kurd (PKK), một tổ chức bị Thổ Nhĩ Kỳ liệt vào danh sách khủng bố.

Được biết, Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng 8-2016 đã bắt đầu tiến hành chiến dịch quân sự đầy tham vọng mang tên "Lá chắn sống Euphrates" bên trong lãnh thổ Syria, với sự tham gia của các lực lượng bộ binh và không quân, nhằm hỗ trợ các lực lượng đối lập ở Syria với nỗ lực đánh bật các tay súng của IS cũng như ngăn chặn lực lượng người Kurd mở rộng lãnh thổ kiểm soát ở các khu vực giáp với Thổ Nhĩ Kỳ.

Với sự hỗ trợ của Thổ Nhĩ Kỳ, lực lượng đối lập Syria đã giành lại một số thị trấn từ phiến quân, trong đó có các thị trấn như Jarabulus, al-Rai, Dabiq và al-Bab - thành phố cách biên giới phía nam Thổ Nhĩ Kỳ 25 km và là thành trì cuối cùng của IS tại tỉnh Aleppo, Syria.

Phùng Nguyễn
.
.
.