Nhóm vũ trang được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn bắn rơi trực thăng Mi-8 của Nga?

Thứ Ba, 02/08/2016, 10:18
Liên minh của một số nhóm khủng bố có tên gọi Đội quân Viễn chinh được Thổ Nhĩ Kỳ, Saudi Arabia và Qatar hậu thuẫn được xác định là nghi can bắn rơi máy bay Mi-8 của Nga khiến 5 quân nhân thiệt mạng.

Như CAND đưa tin, một trực thăng Mi-8 của Nga đã bị bắn rơi ở miền Tây Bắc Syria vào ngày 1-8, làm chết toàn bộ 5 quân nhân. Trong một cuộc phỏng vấn với thông tấn Sputnik vào sáng 2-8, Tiến sĩ Marcus Papadopoulos, Biên tập viên Tạp chí các vấn đề chính trị hàng đầu (Vương quốc Anh) tố cáo liên minh của một số nhóm khủng bố có tên gọi Đội quân Viễn chinh cùng thế lực ủng hộ đứng sau.

“Tôi tin chắc có liên minh đó. Chúng sở hữu vũ khí hiện đại. Chúng ta đang nói về xe tăng, những thiết xa khác nhau, vũ khí chống xe tăng và tên lửa chống máy bay. Câu hỏi đặt ra là, ai cung cấp cho bọn khủng bố tên lửa chống máy bay?”, ông cho biết.

Ông tiếp tục nói với phóng viên Nga “Bọn chúng chắc chắn được Saudi Arabia, Qatar và Thổ Nhĩ Kỳ cung cấp vũ khí”.

“Vì vậy, họ phải chịu trách nhiệm cho vụ bắn rơi chiếc trực thăng Mi-8 của Nga đang thực hiện nhiệm vụ viện trợ nhân đạo ở Syria cùng với sự thiệt mạng của toàn bộ 5 quân nhân Nga”, ông Marcus Papadopoulos nhấn mạnh.

Trực thăng Mi-8

Tiến sĩ Papadopoulos tiết lộ Đội quân Viễn chinh được thành lập bắt đầu vào năm 2015 và sau khi thành lập, nó giành được một chiến thắng quan trọng khi chiếm thành phố Iblib ở miền Bắc Syria và phần còn lại thuộc địa phương này.

“Thế lực ủng hộ tài chính và chính trị của nó là Saudi Arabia và Thổ Nhĩ Kỳ, thậm chí hiện nay Ankara sẽ cân nhắc chính sách ủng hộ một số nhóm Hồi giáo cực đoan, Thổ Nhĩ Kỳ là nhà tài trợ chính cho Đội quân Viễn chinh chịu trách gây ra hàng loạt vũ thảm sát ở Aleppo bằng cách nã pháo vào thường dân”, chuyên gia chính trị Anh cho hay.

Khi được nhà báo Nga phỏng vấn, liệu vụ bắn rơi trực thăng Mi-8 khiến 5 quân nhân thiệt mạng có thể khiến Đội quân Viễn chinh mất đi nhà tài trợ nước ngoài hoặc sẽ chính thức bị định danh là một tổ chức khủng bố, Tiến sĩ Papadopoulos phân tích: “Có rất ít cơ hội cho điều đó xảy ra, bởi vì Mỹ đang ủng hộ nhiều nhóm Hồi giáo cực đoan khác ở Syria”.

Hiện trường vụ bắn rơi trực thăng Mi-8 của Nga nằm trong khu vực Al Nusra đang chiếm đóng trái phép ở Syria

“Vào năm 2013, khi đó IS bắt đầu tiến vào Syria, và chính quyền Mỹ không hề lên án. Nhưng chỉ khi đến cuối năm đó, khi IS tiến đánh Iraq, bắt đấu đặt ra mối đe dọa trực tiếp đối với chính quyền giả dân chủ do phương Tây hậu thuẫn, người Mỹ cuối cùng phải hành động. Trước đó, họ thật sự vui mừng khi thấy IS tấn công Syria, chiếm lãnh thổ Syria và thực hiện nhiều vụ tàn sát”, ông Papadopoulos lên án Mỹ.

Vụ bắn rơi trực thăng Nga xảy ra ngay sau khi IS đăng tải 1 video kêu gọi thành viên của chúng tiến hành chiến tranh chống Nga.

Khi được hỏi liệu 2 điều nêu trên bằng cách nào đó có thể có quan hệ với nhau?, Tiến sĩ chính trị Anh khẳng định sau khi Nga tiến hành chiến dịch chống khủng bố ở Syria, thật sự giành được những chiến thắng quan trọng, khiến mạng lưới khủng bố ngày càng suy yếu, Nga hiện bị IS, Al Nusra và Đội quân Viễn chính cùng với nhiều nhóm Hồi giáo cực đoan khác xem là kẻ thù chính của chúng.

Trúc Phạm
.
.
.