Thổ Nhĩ Kỳ khai mạc Hội nghị 4 bên giải quyết xung đột Syria

Thứ Bảy, 27/10/2018, 21:40

Hội nghị thượng đỉnh 4 bên về Syria được Thổ Nhĩ Kỳ, Nga, Đức và Pháp tổ chức, đã khai mạc ở Istanbul vào tối 27-10, theo giờ Hà Nội.

Hội nghị thượng đỉnh được Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tổ chức trong Lâu đài cổ Vahdettin Pavilion ở quận Uskudar, thành phố Istanbul, có sự tham gia của Tổng thống Nga Vladimir Putin, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, nhật báo Hurriyet đưa tin.

Ông Staffan de Misura, đặc phái viên Liên hợp quốc về Syria cũng tham dự hội nghị.

“Toàn thế giới, bao gồm những người anh em của chúng ta đang cùng theo dõi hội nghị thượng đỉnh này. Tôi tin chúng ta sẽ thành công bởi vì mọi sự chúng ta mong đợi được thực hiện bằng tâm thế chân thành và mang tính xây dựng,” ông Erdogan phát biểu khai mạc hội nghị thượng đỉnh.

Các lãnh đạo Đức-Nga-Thổ Nhĩ Kỳ và Pháp tham gia hội nghị về Syria. Ảnh: Hurriyet

Tại hội nghị thượng đỉnh này, các bên tham gia sẽ giải quyết cuộc xung đột Syria trên tất cả mọi khía cạnh, tập trung vào tình hình thực tế, tiến trình chính trị và phương cách thực hiện nỗ lực chung nhằm tìm ra một giải pháp lâu dài cho cuộc xung đột, theo Hurriyet.

Các nhà lãnh đạo cũng thảo luận Thỏa thuận hôm 17-9 giữa Ankara và Moscow để thiết lập một khu phi quân sự (DMZ) ở phía Tây Bắc tỉnh Idlib, tờ báo Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin.

Theo thỏa thuận, các nhóm đối lập ở Idlib vẫn ở lại khu vực nơi họ đã hiện diện, trong khi Nga và Thổ Nhĩ Kỳ thực hiện hoạt động tuần tra an ninh chung trong khu vực nhằm ngăn chặn mọi hành động thù địch.

Vào ngày 10-10, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố phe đối lập Syria và các nhóm bất đồng với chế độ Assad đã rút hoàn toàn vũ khí hạng nặng khỏi DMZ.

Ngọc Bích
.
.
.