Nga kêu gọi ASEAN chung tay tái thiết Syria

Thứ Bảy, 20/10/2018, 17:13
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu kêu gọi các nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) cùng góp sức vào những nỗ lực tái thiết và nhân đạo tại Syria.

Phát biểu tại Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM+) ở Singapore, Bộ trưởng Quốc phòng Nga nêu rõ Syria đang đứng trước nhu cầu cấp thiết cần sự trợ giúp của cộng đồng quốc tế, thông tấn Nga TASS ngày 20-10 đưa tin.

Một góc thành phố Idlib của Syria bị tàn phá bởi chiến tranh. Ảnh: ITN

"Ngay lúc này, đất nước (Syria) đang rất cần sự trợ giúp của cộng đồng quốc tế," ông Shoigu nhấn mạnh với bộ trưởng quốc phòng của các nước thành viên ASEAN và đối tác thuộc ADMM+.

Theo Bộ trưởng Shoigu, người dân Syria cần lương thực, những vật dụng sinh hoạt thiết yếu, thuốc men, những thiết bị và nguyên vật liệu xây dựng cũng như việc khôi phục những cơ sở hạ tầng chủ chốt và rà phá bom mìn trên lãnh thổ.

Người đứng đầu Bộ Quốc phòng Nga cũng cho hay Moscow cùng ASEAN có thể tạo điều kiện thuận lợi cho việc hồi hương những người tị nạn và công cuộc bình thường hóa tình hình tại Syria.

Bên cạnh đó, các bên có thể cùng nhau ngăn chặn sự ngóc đầu dậy của Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Trung Đông, cũng như ngăn chặn sự lan rộng của tổ chức khủng bố này tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương, ông Shoigu nhận định,

Bộ trưởng Quốc phòng Nga cũng nhắc lại các phát biểu của Tổng thống Nga Vladimir Putin kêu gọi thành lập "một mặt trận chống khủng bố rộng lớn với vai trò điều phối trung tâm của Liên Hợp Quốc và hoạt động trên cơ sở những quy tắc luật quốc tế mà không có bất kỳ chương trình nghị sự không rõ ràng nào hay những tiêu chuẩn kép."

Theo số liệu do các chuyên gia Syria và quốc tế công bố tại một cuộc họp do Ủy ban Kinh tế và Xã hội Tây Á của Liên Hợp Quốc hồi tháng 8, Syria đã hứng tổn thất khoảng 388 tỷ USD vì cuộc nội chiến kéo dài.

Trong hơn 7 năm qua, quá nửa dân số Syria đã phải bỏ quê hương đi lánh nạn tại khắp nơi trên thế giới. Trong đó có rất nhiều nhân tài đất nước, những người có đóng góp lớn cho phát triển kinh tế thời tiền chiến tại Syria. Đây là các thiệt hại không thể đong đếm của quốc gia Trung Đông.

Thiên Minh
.
.
.