Thổ Nhĩ Kỳ dọa mở cửa cho người nhập cư tràn vào châu Âu

Thứ Năm, 16/03/2017, 11:38
Thổ Nhĩ Kỳ cho biết có thể sẽ hủy bỏ thỏa thuận ngăn người nhập cư tràn vào châu Âu và đang đánh giá lại một thỏa thuận hợp tác khác về người tị nạn giá trị 6 tỷ USD với khối.


Reuters hôm 16-3 dẫn lời Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết "Chúng tôi (Thổ Nhĩ Kỳ) có thể hủy bỏ thỏa thuận do EU đã lãng phí quá nhiều thời gian của chúng tôi liên quan đến vấn đề nới lỏng thị thực cho người Thổ Nhĩ Kỳ. Hiện tại chúng tôi còn áp dụng bản thỏa thuận nữa và chúng tôi cũng đang đánh giá lại một thỏa thuận khác về người tị nạn".

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu. Ảnh: Reuters

Phát biểu của ông Cavusoglu xuất hiện vào thời điểm căng thẳng giữa Thổ Nhĩ Kỳ và EU đang ở đỉnh điểm do một số nước châu Âu gồm Hà Lan, Đức, Áo quyết ngăn giới chức Ankara tới đất nước họ để tổ chức tuần hành vận động cộng đồng người gốc thổ ủng hộ kế hoạch cải cách hiến pháp nhằm tăng quuyền lực cho Tổng thống Recep Tayyip Erdogan.

Nhiều nước châu Âu từng bày tỏ quan ngại rằng Tổng thống Erdogan đang lợi dụng nỗi sợ hãi hậu đảo chính để xây dựng một hệ thống chính trị độc đoán hơn với ít người có khả năng kiểm soát quyền lực của vị tổng thống.

Trước đó, năm 2013, Thổ Nhĩ Kỳ đã đồng ý với EU sẽ ngăn chặn dòng người nhập cư bất hợp pháp đến châu Âu để đổi lại một chính sách thị thực nới lỏng hơn.

Năm 2016, Ankara một lần nữa kí kết thỏa thuận với EU nhằm chặn dòng người nhập tràn sang Hy Lạp để đổi lấy viện trợ tài chính và thúc đẩy tiến trình đàm phán gia nhập liên minh của Thổ Nhĩ Kỳ.

Phùng Nguyễn
.
.
.