Thổ Nhĩ Kỳ dội pháo làm chết 114 binh sĩ quân đội Syria

Thứ Năm, 27/02/2020, 09:51
Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố tấn công quân đội Syria ở tỉnh Idlib, khiến ít nhất 114 binh sĩ trung thành với Damascus thiệt mạng và nhiều khí tài quan trọng bị phá hủy.


Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ ngày 26/2 cho biết ít nhất hai quân nhân nước này thiệt mạng trong chiến dịch ở Idlib do đạn pháo của quân đội Syria. Ankara sau đó đã tấn công đáp trả nhằm vào các lực lượng chính phủ Syria ở tỉnh Idlib, theo NYTimes.

Khói, lửa bốc lên từ một vụ không kích ở tỉnh Idlib của Syria. Ảnh: AP

Theo thông báo từ phía Thổ Nhĩ Kỳ, ít nhất 114 quân nhân trung thành với Chính phủ Syria bị "vô hiệu hóa", tức thiệt mạng. Nhiều vũ khí của Syria như tên lửa phòng không, pháo, xe tăng và xe chở đạn bị phá hủy.

Phía Syria chưa đưa ra bình luận về đợt đụng độ mới nhất với Thổ Nhĩ Kỳ ở Idlib. Lực lượng hai nước đã giao tranh nhiều lần ở khu vực này từ đầu tháng 2, làm khoảng 30 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ và gần 200 quân nhân Syria thiệt mạng.

Từ Ankara, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan nhấn mạnh, quân đội nước này sẽ không lùi dù chỉ là bước nhỏ nhất ở Idlib và cảnh báo thời gian Ankara đưa ra để quân đội Syria rút khỏi nơi Thổ Nhĩ Kỳ triển khai 12 trạm gác quân sự ở Idlib sắp hết.

Trong khi đó, quân đội Syria khẳng định không dừng lại cho đến khi giải phóng toàn bộ Idlib. Quân đội Syria tái phát động chiến dịch ở khu vực từ tháng 1/2020 và nhận sự trợ giúp đắc lực của Nga, dù Moscow và Ankara trước đó kêu gọi một lệnh ngừng bắn ở Idlib.

Theo quan điểm của Nga, Moscow ủng hộ lệnh dừng bắn, song không chấp thuận lệnh này được áp dụng cho các nhóm khủng bố, vốn có liên hệ với các tay súng phiến quân thân Thổ Nhĩ Kỳ ở Idlib. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho rằng một thỏa thuận ngừng bắn sẽ mở đường cho các đối tượng này "tiếp tục vi phạm trắng trợn các công ước phổ quát".

Thiện Nhân
.
.
.