Syria thề bắn hạ máy bay Thổ Nhĩ Kỳ trên bầu trời Idlib

Chủ Nhật, 23/02/2020, 15:25
Quân đội Syria khẳng định sẽ bắn hạ mọi máy bay xâm phạm không phận, trong bối cảnh các cuộc giao tranh với lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ ở Idlib liên tục tăng nhiệt.


"Bất kỳ máy bay nào xâm phạm không phận Syria sẽ bị coi là mục tiêu thù địch. Ngay sau khi phát hiện, nó sẽ lập tức bị truy kích và tiêu diệt do xâm phạm không phận của chúng tôi", quân đội Syria ngày 22/2 phát thông điệp, theo AlMasdarNews.

Máy bay quân sự cất cánh từ căn cứ ở Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: ITN

Quân đội Syria khẳng định các lực lượng phòng không của nước này đã nhận lệnh bảo vệ không phận đất nước và được phép sử dụng mọi phương tiện sẵn có cho việc này.

Tuyên bố được phát đi trong bối cảnh các cuộc giao tranh giữa quân đội Syria và lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ ở tỉnh Idlib của Syria liên tục tăng nhiệt với ít nhất 4 đợt giao tranh trực tiếp từ đầu tuần trước.

Hôm 22/2, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ thông báo mất một binh sĩ sau khi trúng pháo của quân đội Syria, nâng tổng số binh sỹ nước này thiệt mạng trong các vụ đụng độ tại Idlib trong tháng này lên 17 người. Ankara khẳng định đã tấn công đáp trả, làm chết ít nhất 21 binh sĩ Syria.

Cùng ngày, Thổ Nhĩ Kỳ đã chuyển thêm ít nhất 80 thiết giáp đến lãnh thổ Syria, theo Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR). Số binh sĩ Ankara tại các tỉnh phía Bắc Syria hiện là hơn 7.000 còn số thiết giáp là hơn 1.000 đơn vị.

Hoạt động triển khai binh sỹ và phương tiện nói trên là một phần trong kế hoạch của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm chặn đứng đà thắng lợi của quân đội Syria ở Idlib, nơi Ankara hậu thuẫn các nhóm phiến quân kiểm soát khoảng 20-30% diện tích.

Nga và Thổ Nhĩ Kỳ từ năm 2018 duy trì lệnh ngừng bắn tại đây, song văn kiện này có dấu hiệu sụp đổ từ khi quân đội Syria tái khởi động chiến dịch giải phóng Idlib. Moscow xác nhận tham gia hỗ trợ Damascus trong chiến dịch này và nhiều lần triển khai máy bay không kích các mục tiêu ở Idlib.

Thiện Minh
.
.
.