Thổ Nhĩ Kỳ điều quân đến Libya chống tướng Haftar

Thứ Sáu, 17/01/2020, 09:57
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tuyên bố triển khai binh sĩ đến Libya hỗ trợ chính phủ Tripoli được công nhận, trong bối cảnh quân đội miền Đông liên tiếp giành thắng lợi.

Tổng thông Erdogan thăm căn cứ quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: ANA

"Để đảm bảo chính phủ hợp pháp của Libya tiếp tục đứng vững và ổn định cho tương  lai, chúng tôi đang triển khai quân nhân của mình đến quốc gia này", Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ngày 16-1 tuyên bố, Reuters đưa tin.

Ông Erdogan cam kết sẽ tiếp tục sử dụng các biện pháp ngoại giao và quân sự để đảm bảo ổn định cho khu vực phía Nam nước này. Bước đi được tiến hành vài ngày trước thềm hội nghị thượng đỉnh ở Berlin của Đức nhằm giải quyết cuộc xung đột Libya.

Trong cuộc gặp đó, ông Erdogan dự kiến gặp lãnh đạo Đức, Nga, Anh và Italy. Các nước tuy chung quan điểm yêu cầu các bên Syria dừng bắn, song có quan điểm ủng hộ các bên khác nhau.

Ở Libya hiện có hai chính quyền cùng tồn tại với lực lượng vũ trang riêng. Phía Tây Libya đang được kiểm soát bởi Chính phủ đoàn kết dân tộc (GNA) do Liên Hợp Quốc công nhận, được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn, đặt trụ sở tại thủ đô Tripoli.

Miền Đông nước này được điều hành bởi một nghị viện riêng do Quân đội miền Đông Libya (LNA) của tướng Khalifa Haftar kiểm soát. LNA nhận được sự ủng hộ chính trị từ Mỹ, Nga và Pháp. Cách đây vài ngày, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã hậu thuẫn một lệnh ngừng bắn tạm thời, song các cuộc giao tranh vẫn tiếp diễn.

Thiện Nhân
.
.
.