Mỹ tố Nga bắn hạ máy bay không người lái tại Libya

Thứ Bảy, 07/12/2019, 15:09
Quân đội Mỹ cho biết một máy bay không người lái của họ bị mất tích ở khu vực gần thủ đô của Libya tháng trước là do bị Nga bắn hạ và yêu cầu trả lại các mảnh vỡ của máy bay này.
Ảnh minh họa. 

Tướng quân đội Mỹ Stephen Townsend, người đứng đầu Bộ Tư lệnh châu Phi của Mỹ, cho biết ông tin rằng các nhà vận hành phòng không vào thời điểm đó không nhận ra chiếc máy bay không người lái của Mỹ khi bắn hạ nó. “Tuy nhiên họ chắc chắn biết giờ chiếc máy bay thuộc về ai và họ đang từ chối trả lại các mảnh vỡ. Họ nói không biết máy bay rơi ở đâu nhưng tôi không tin điều đó”, ông Townsend cho biết.

Một đánh giá của Mỹ trước đó chưa được công bố, kết luận rằng có thể nhà thầu quân sự tư nhân của Nga hoặc lực lượng “Quân đội Quốc gia Libya” (LNA) của Halftar đã tiến hành các tuyến phòng không tại thời điểm máy bay không người lái được báo cáo là mất tích ngày 21-11, theo Đại tá Christopher Karns của lực lượng Không quân. Ông Karns cho biết thêm Mỹ tin rằng những nhà vận hành không quân đã nhầm lẫn máy bay không người lái này với một thiết bị của phe đối lập.

Một vụ bắn hạ máy bay không người lái như vậy có thể cho thấy vai trò ngày càng gia tăng của Moscow tại quốc gia nhiều dầu mỏ này, nơi mà các lính đánh thuê của Nga được cho là đang can thiệp thay mặt cho cỉ huy Khalifa Halftar ở miền đông Libya trong cuộc nội chiến của nước này.

Halftar từng cố gắng chiếm thủ đô Tripoli, thành phố hiện đang dưới sự kiểm soát của “Chính phủ hiệp định quốc gia” được quốc tế công nhận.

Chính phủ Nga từ chối sử dụng các nhà thầu quân sự trong bất kỳ một chiến dịch quân sự tại nước ngoài nào và cho rằng bất kỳ thường dân nào của Nga đang chiến đấu ở ngoài nước đều là tự nguyện. Lực lượng LNA phủ nhận có sự trợ giúp từ bên ngoài.

Duy Tiến (Theo Reuters)
.
.
.