Syria tiết lộ sắp đàm phán xong với người Kurd thông qua Nga

Thứ Năm, 10/01/2019, 17:36
Chính phủ Syria cho biết các cuộc đàm phán với lực lượng dân quân người Kurd đang diễn ra thuận lợi, trong bối cảnh nhóm dân quân từng là đồng minh Mỹ này đang vội vã tìm kiếm thoả thuận chính trị do Nga làm trung gian.

"Tôi hoàn toàn lạc quan về tiến trình đàm phán hiện nay. Những kết quả trước đây không hề tích cực, song tình hình đàm phán hiện nay đang tiến tới giai đoạn hoàn tất", Thứ trưởng Ngoại giao Syria Faisal Mekdad ngày 9-1 thông báo với giới truyền thông, Sputnik đưa tin.

Thứ trưởng Ngoại giao Syria Faisal Mekdad. Ảnh: SANA

Thứ trưởng Ngoại giao Syria cũng bày tỏ mong muốn "tất cả các lực lượng nước ngoài" sớm rút khỏi quốc gia Trung Đông này vì tình hình hiện nay cho phép Damascus có thể tự giải quyết được các vấn đề nội bộ.

Bình luận trên của ông Mekdal cho thấy giới chức ở Damascus dường như đã tìm được đồng thuận với Các lực lượng dân chủ Syria (SDF), nhóm dân quân đối lập từng đối đầu với Chính phủ Syria, nhằm tiến đên một giải pháp hoà giải chính trị.

SDF mới đây cũng xác nhận các cuộc đàm phán với Chính phủ Syria đang diễn ra. SDF khẳng định họ là một phần của nhà nước và quốc gia Syria. Việc tìm kiếm các thoả thuận hoà giải với Damascus đóng vai trò then chốt để chấm dứt các cuộc đối đầu kéo dài 7 năm qua.

Bản đồ các khu vực Syria chia theo quyền kiểm soát. Ảnh: Reuters

Cuối tháng 12, SDF nói nhóm sẽ bàn giao phố Manbij cho quân đội Chính phủ Syria như một biện pháp tránh quân đội Thổ Nhĩ Kỳ xâm nhập khu vực theo tuyến đường này, sau khi nhóm mất đi sự ủng hộ của Mỹ với việc Tổng thống Trump lệnh rút quân khỏi Syria.

SDF, lực lượng từng sát cánh với Mỹ trong các chiến dịch chống lại Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, hiện đang kiểm soát vùng lãnh thổ rộng gần 30.000km2 ở bờ Đông sông Euphrates của Syria, giáp biên giới Iraq.

Thiện Minh
.
.
.