Bốn người Palestine thiệt mạng do trúng đạn của quân đội Israel

Chủ Nhật, 31/03/2019, 08:08
4 người, trong đó có 3 thiếu niên, đã thiệt mạng do trúng đạn của quân đội Israel khi đang cùng hơn 40.000 người khác tập hợp dọc biên giới Gaza-Israel hôm 30-3 (giờ địa phương) để kỷ niệm một năm kể từ khi các cuộc biểu tình và đụng độ nổ ra tại đây.

Cơ quan Y tế Gaza cho biết, hành động nổ súng của lực lượng quân đội Israel ở đông Gaza hôm 30-3 đã khiến 4 người Palestine thiệt mạng, trong đó có 3 thiếu niên, cùng hơn 40 người bị thương do trúng đạn. Trước đó, theo The Guardian, khoảng 40.000 người Palestine đã tập hợp dọc biên giới Gaza-Israel để kỷ niệm một năm kể từ khi các cuộc biểu tình và đụng độ nổ ra tại đây.

Động thái này đã tiếp tục đẩy căng thẳng giữa 2 nước lên cao, làm tan biến mọi nỗ lực hòa giải mà Ai Cập làm trung gian trước đó, với việc Israel và phong trào Hồi giáo Hamas của Palestine ký kết thỏa thuận ngừng bắn hôm 25-3 vừa qua.

Những người biểu tình đốt lốp xe, ném đá và chất nổ về phía hàng rào biên giới. Ảnh: Reuters
Nhóm người biểu tình Palestine. Ảnh: Getty

Cho tới nay, Hamas khẳng định họ cùng Israel đã nhất trí về một thỏa thuận ngừng bắn và các vụ bạo lực đã chấm dứt. Tuy nhiên, ngày 26-3, truyền thông Israel dẫn một nguồn tin chính phủ cho biết, không hề có một thỏa thuận ngừng bắn nào được thông qua và quân đội Israel duy trì trạng thái sẵn sàng để có thể nối lại các cuộc tấn công vào bất kỳ thời điểm nào.

Trong ngày 30-3 vừa qua, quân đội Israel tố đã có tới 40.000 người biểu tình Palestine xuất hiện ở một số điểm dọc biên giới, họ liên tục ném đá, đốt lốp xe và ném cả các thiết bị nổ về hướng hàng rào biên giới. Do đó, Lực lượng Phòng vệ Israel IDF đáp trả bằng việc nổ súng, bắn đạn và hơi cay để giải tán đám đông.

Theo cơ quan Y tế Gaza, vụ đụng độ đã gây ra cái chết của cậu thanh niên Muhammad Sa'ad, 20 tuổi, tử vong do trúng đạn từ phía Israel. 2 cậu bé 17 tuổi cũng đã bị bắn chết sau đó. Một cậu bé có tên Belal al-Najjar đã tử vong ở phía Đông Dải Gaza do vết thương khi bị trúng đạn quá nặng.

Chính quyền Israel chưa lên tiếng phản hồi về các trường hợp tử vong được báo cáo bởi các quan chức Gaza. Liên Hợp Quốc ngày 30-3 đã lên tiếng kêu gọi Israel và Hamas tránh leo thang căng thẳng dữ dội.

Những người biểu tình Palestine bỏ chạy khi phía Israel bắn hơi cay về phía đám đông. 
Lực lượng quân đội Isreal bắn hơi cay và đạn cao su về phía người biểu tình. Ảnh: Reuters

Phong trào biểu tình của người Palestine tại Dải Gaza được phát động từ ngày 30-3-2018. Những người biểu tình đòi quyền được trở về những thị trấn, làng mạc mà gia đình họ buộc phải rời đi khi thành lập Nhà nước Israel năm 1948. Các cuộc biểu tình diễn ra hàng tuần, mặc dù đã giảm về quy mô, song vẫn kéo dài trong 12 tháng.

Trong các cuộc biểu tình, binh lính Israel đã giết chết 194 người, bao gồm 3 y sĩ, 2 nhà báo và 40 trẻ em, và làm bị thương gần 29.000 người khác, The Guardian cho biết. Theo số liệu của Liên Hợp Quốc, khoảng 1/4 số người bị thương là do trúng đạn thật.

Trong khi đó, 1 thành viên của lực lượng an ninh Israel đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong các sự cố liên quan đến cuộc biểu tình của người Palestine. Israel cáo buộc Phong trào Hồi giáo Hamas -nhóm vũ trang kiểm soát biên giới của Dải Gaza với Israel - đã tổ chức các cuộc biểu tình dọc theo hàng rào biên giới để trang bị cho các cuộc tấn công nhằm vào Tel Aviv.

Trong bối cảnh đó, AP dẫn thông báo từ phía lực lượng phòng vệ Israel cho biết có 5 tên lửa phóng từ Dải Gaza đã tấn công lãnh thổ nhà nước Do Thái vào sáng sớm 31-3.

An Nhiên
.
.
.