Đụng độ lại bùng phát tại Dải Gaza, ít nhất 7 người Palestine thiệt mạng

Thứ Bảy, 13/10/2018, 08:18
Nguồn tin Y tế tại Dải Gaza ngày 12-10 (giờ địa phương) xác nhận, ít nhất 7 người Palestine đã thiệt mạng do trúng đạn từ phía Israel bắn sang trong các cuộc đụng độ diễn ra tại biên giới Israel-Dải Gaza xảy ra cùng ngày.

Theo đó, lực lượng quân đội Israel đã dùng súng bắn vào một nhóm người Palestine đang cố gắng vượt qua hàng rào biên giới và tiến về phía binh sỹ Israel. Bên cạnh 7 người thiệt mạng, 140 người khác cũng đã bị thương do trúng đạn.

Người biểu tình Palestine chạy trốn làn đạn hơi cay của binh sĩ Israel trong xung đột tại khu vực biên giới với Dải Gaza. Ảnh: Reuters

Theo Bộ Y tế Palestine, số người dân nước này tại Dải Gaza thiệt mạng trong các cuộc biểu tình ở khu vực biên giới đã lên tới 200 người, kể từ khi các cuộc biểu tình bắt đầu hồi tháng 3 vừa qua, Reuters đưa tin.

Nguồn tin Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) lại nói rằng khoảng 15.000 người Palestine đã tham các cuộc biểu tình tại biên giới.

Hàng nghìn người Palestine đã tham gia các cuộc biểu tình. Ảnh: Reuters
Người dân Palestine ném gạch đá về phía biên giới. Ảnh: Reuters

Những người này ném gạch đá, thiết bị nổ, bom xăng và lựu đạn vào khu vực hàng rào biên giới và binh sỹ Israel. Do đó, IDF đáp trả bằng việc nổ súng, bắn đạn và hơi cay để giải tán đám đông.

Phát ngôn viên quân sự Israel Jonathan Conricus cho biết một nhóm quá khích đã "kích nổ một quả bom tại hàng rào biên giới Israel-Gaza", mở đường cho khoảng 20 người vượt qua. Ông cũng nói rằng khoảng 5 người trong số họ sau đó đã phát động một cuộc tấn công có tổ chức chống lại một đồn quân sự bên trong Israel và tất cả đã bị quân đội bắn hạ.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Avigdor Lieberman trong một tuyên bố cho biết ông đã ra lệnh dừng việc vận chuyển xăng dầu vào Gaza thông qua Israel do tình hình bạo lực tại biên giới.

Người đàn ông bế một cậu bé bị thương trong cuộc đụng độ tại biên giới Israel - Dải Gaza. Ảnh: Reuters 

Từ cuối tháng 3, hàng chục nghìn người Palestine đã tham gia các cuộc tuần hành và biểu tình phản đối Israel tại khu vực biên giới giữa Dải Gaza và Israel. Người tham gia biểu tình đòi quyền được trở về những thị trấn, làng mạc mà gia đình họ buộc phải rời đi khi thành lập Nhà nước Israel năm 1948. 

Israel cáo buộc Phong trào Hồi giáo Hamas -nhóm vũ trang kiểm soát biên giới của Dải Gaza với Israel - đã tổ chức các cuộc biểu tình dọc theo hàng rào biên giới để trang bị cho các cuộc tấn công nhằm vào Tel Aviv.

Căng thẳng giữa Hamas và Israel liên tiếp leo thang trong những tháng gần đây sau khi Tel Aviv cáo buộc nhóm vũ trang người Palestine nhiều lần nã nhiều rocket vào lãnh thổ Israel. Tel Aviv đáp trả bằng các cuộc không kích vào hàng chục địa điểm trong Dải Gaza khiến hàng trăm người thương vong.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nêu rõ trong số hơn 200 người Palestine bị giết hại tại Gaza có 190 người chết do trúng đạn từ phía Israel khi biểu tình, số còn lại bị chết trong các cuộc tấn công của Israel.

Lam Ninh (Theo Reuters)
.
.
.