Hamas bắt giam 45 người Palestine tình nghi giúp Israel ám sát thủ lĩnh

Thứ Tư, 09/01/2019, 08:37
Bộ Nội vụ Gaza do phong trào Hồi giáo Hamas điều hành tuyên bố đã bắt giữ 45 người Palestine bị nghi cộng tác với Israel trong vụ xâm nhập Dải Gaza để ám sát một thủ lĩnh của Hamas hồi tháng 11.

Reuters ngày 8-1 dẫn thông báo của người phát ngôn Bộ Nội vụ Gaza, ông Eyad al-Bozzom cho biết các nghi phạm đã bị bắt giữ sau vụ lực lượng Israel xâm nhập vào khu vực Đông Nam Dải Gaza hồi tháng 11-2018 và ám sát hai thủ lĩnh địa phương của Hamas.

Một tòa nhà ở Dải Gaza nổ tung sau đòn không kích của Israel. Ảnh: EPA

Cơ quan này cùng ngày công bố đoạn video ghi lại cảnh các nghi phạm thừa nhận có liên hệ với cơ quan an ninh nội địa Shin Bet của Israel và cung cấp thông tin cho các nhân viên tình báo Israel. 

Hiện chưa rõ hình phạt mà những người bị kết tội phải nhận nghiêm trọng đến mức nào. Hamas cũng kêu gọi những người có dính líu khác sớm ra đầu thú để hưởng lượng khoan hồng.

Đêm 11-11, một nhóm đặc nhiệm của Israel bị phát hiện mặc thường phục, lái một chiếc xe dân sự đi sâu vào khoảng 3km bên trong Dải Gaza và bắn chết thủ lĩnh của Hamas có tên Nour Baraka cùng một thủ lĩnh địa phương khác.

Hamas sau đó thề sẽ trả đũa vụ tấn công này, kéo theo cuộc đụng độ nghiêm trọng nhất nhiều năm giữa Hamas và Israel với hàng trăm quả rocket, tên lửa các loại được hai bên phóng vào lãnh thổ của nhau. Đợt xung đột này đã khiến ít nhất 23 người Palestine và 2 người Israel thiệt mạng cùng hàng chục người khác bị thương.

T. Minh
.
.
.