Hậu hội nghị thượng đỉnh, Nga đề nghị Mỹ bắt tay tái thiết Syria

Thứ Bảy, 04/08/2018, 11:19
Nguồn tin giới chức Mỹ hôm 4-8 hé lộ, Nga đã thiết lập một kênh liên lạc được bảo mật chặt chẽ với tướng lĩnh hàng đầu nước Mỹ nhằm đề xuất chung tay tái thiết Syria và hồi hương dòng người tị nạn.

Theo đó, bản đề xuất được gửi đi ngày 19-7 bởi ông Valery Gerasimov, Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nga, gửi đến Tư lệnh Thủy quân Lục chiến Mỹ Joseph Dunford, Chủ tịch Hội đồng tham mưu liên quân Mỹ, Reuters đưa tin. 

Tuy nhiên, lời đề nghị từ phía Nga lại nhận được thái độ tiếp nhận được đánh giá là lạnh lùng từ phía Mỹ. Theo bản ghi nhớ mà Reuters được cung cấp, phía Mỹ tuyên bố chỉ đồng ý tham gia hỗ trợ nếu như có một giải pháp chính trị để chấm dứt cuộc nội chiến kéo dài suốt 7 năm qua ở Syria, trong đó bao gồm các bước bầu cử do LHQ giám sát.

Cảnh tượng hoang tàn tại Syria. Ảnh: Reuters

Trong bản đề xuất do Nga gửi đi nêu rõ chính phủ Syria đang thiếu thiết bị, nhiên liệu cùng các vật liệu khác, và cần nguồn tài trợ để xây dựng ại đất nước và đón nhận lại dòng người tị nạn hồi hương. Cũng theo bản ghi nhớ do phía Mỹ cung cấp, phía Nga đề cập cụ thể đến những khu vực đang nằm trong sự kiểm soát của chính quyền Assad.

Thông tin này được đưa ra sau chưa đầy một tháng kể từ cuộc họp thượng đỉnh giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Heisinki, trong đó vấn đề hồi hương người tị nạn Syria là một trong những nội dung được cho là đã được đưa lên bàn đàm phán. 

Văn phòng Tư lệnh Thủy quân Lục chiến Mỹ Joseph Dunford từ chối bình luận về thông tin liên lạc với Gerasimov. "Theo thực tế trong quá khứ, cả hai tướng đã đồng ý giữ bí mật các cuộc hội thoại của họ", phát ngôn viên văn phòng Dunford, ông Paula Dunn cho biết.

Điện Kremlin và Bộ Quốc phòng Nga hiện chưa có bình luận gì về thông tin này.

Cuộc xung đột Syria ước tính đã khiến khoảng một nửa triệu người thiệt mạng và khoảng 5,6 triệu người đã phải rời khỏi đất nước. Việc xây dựng lại Syria đòi hỏi một nỗ lực to lớn với chi phí tái thiết ít nhất là 250 tỷ đô la, theo ước tính của LHQ.

Lam Ninh
.
.
.