COVID-19 là cuộc khủng hoảng con người lớn nhất từ sau Thế chiến II

Thứ Tư, 01/04/2020, 12:03

Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres ngày 31/1 nhấn mạnh đại dịch COVID-19 là “cuộc thử nghiệm lớn nhất” mà thế giới phải đối mặt kể từ sau Thế chiến II.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres. Ảnh Getty Images. 

“Đại dịch COVID-19 là cuộc thử nghiệm lớn nhất mà chúng ta cùng nhau đối mặt kể từ khi Liên hợp quốc thành lập”, ông Guterres cho biết trong một báo cáo được công bố hôm 31/1.

“Cuộc khủng hoảng con người này đòi hỏi phải có hành động chính sách phối hợp, quyết đoán, toàn diện và đổi mới từ các nền kinh tế hàng đầu thế giới cũng như hỗ trợ tài chính và kỹ thuật tối đa cho những người nghèo nhất và dễ bị tổn thương nhất”, Tổng Thư ký LHQ nhấn mạnh.

Ông Guterres nói thêm, đại dịch này còn hơn cả một cuộc khủng hoảng về sức khỏe, mà đó là cuộc khủng hoảng về con người. “Dịch COVID-19 đang tấn công xã hội từ tận sâu trong cốt lõi”.

Tổng Thư ký LHQ nhấn mạnh thế giới cần chung tay hợp tác nếu muốn giảm tác động xã hội và kinh tế do dịch COVID-19 lên dân số toàn cầu.

Để đối phó với cuộc khủng hoảng, người đứng đầu LHQ cho biết trong một tuyên bố rằng ông đã thành lập Quỹ phản ứng và phục hồi COVID-19 đặc biệt để hỗ trợ các nỗ lực của các nước thu nhập thấp và trung bình trong ngăn chặn đại dịch tại địa phương.

LHQ được thành lập vào năm 1945 ngay sau Thế chiến II bởi hơn 50 quốc gia với mục đích tăng cường hợp tác giữa các quốc gia và ngăn ngừa xung đột. LHQ hiện có 193 quốc gia thành viên.

Dịch COVID-19 đến nay đã lây lan sang hầu hết các quốc gia trên thế giới với khoảng 800.000 người nhiễm và 39.000 người tử vong. Khoảng 172.000 người đã phục hồi. Hiện nay, những ổ dịch lớn của thế giới là Mỹ, Italia và Tây Ban Nha.

Hàng loạt các nước đã công bố lệnh cấm di chuyển và nhiều biện pháp chặt chẽ khác nhằm chống sự lây lan của dịch bệnh. Dịch COVID-19 khiến nhiều nước hủy hoặc hoãn hàng loạt sự kiện lớn, trong đó phải kể đến Thế vận hội mùa hè Tokyo 2020, dự kiến diễn ra vào tháng 7 và 8/2021.

Duy Tiến
.
.
.