WHO họp về chống độc quyền vaccine COVID-19, Nga-Mỹ-Trung đứng ngoài

Thứ Bảy, 25/04/2020, 13:09
WHO tổ chức hội nghị trực tuyến thúc đẩy nỗ lực toàn cầu chống COVID-19 với sự góp mặt của nhiều nhà lãnh đạo thế giới, song các nước lớn gồm Nga, Mỹ, Trung Quốc và Ấn Độ không tham dự.

Nga, Mỹ, Trung Quốc và Ấn Độ không tham gia cuộc họp của WHO. Ảnh: Getty Images

Reuters cho biết phiên họp diễn ra hôm 24/4 theo lời kêu gọi của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tập trung vào thúc đẩy các sáng kiến nhằm tăng tốc nghiên cứu thuốc, phương pháp xét nghiệm và phát triển vaccine chống COVID-19.

"Chúng ta đang đối mặt với cùng một mối đe dọa mà chỉ có thể đánh bại bằng một cách tiếp cận chung", Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nói tại cuộc họp, đồng thời kêu gọi biện pháp phân phối công bằng, rộng khắp thành tựu y học chống COVID-19 trên toàn thế giới.

Vaccine từ lâu được thừa nhận là biện pháp hiệu quả nhất và an toàn nhất đẩy lùi COVID-19 khỏi thế giới, song nhiều người lo ngại nguy cơ phương thuốc này bị độc quyền hoặc tích trữ, khiến nhiều cộng đồng không được tiếp cận và hưởng lợi từ nó.

Trong số các lãnh đạo tham gia hội nghị của WHO có Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa. Các nhà lãnh đạo này đã bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ đối với WHO. Tổng thống Macron hối thúc các nước G7 và G20 hợp tác thúc đẩy sáng kiến.

Trong khi đó, Thủ tướng Đức Angela Merkel nhấn mạnh việc sản xuất và phân phối vaccine chống COVID-19 công bằng ở mọi nơi trên thế giới là điều cần thiết, phục vụ lợi ích chung toàn nhân loại.

Tuy nhiên, các cường quốc như Mỹ, Nga, Trung Quốc và Ấn Độ đã không tham gia phiên họp. Một người phát ngôn của phái đoàn Mỹ tại Geneva trước đó xác nhận việc Mỹ không dự sự kiện nhưng khẳng định Mỹ “sẽ tiếp tục dẫn đầu cuộc chiến chống COVID-19”.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump cách đây gần hai tuần tuyên bố cắt tài trợ thường niên khoàng 450-500 triệu USD cho WHO sau khi chỉ trích tổ chức này chậm trễ ứng phó và ứng phó không hiệu quả để ngăn chặn đại dịch.

Nga, Trung Quốc và Ấn Độ chưa bình luận chính thức về lí do không dự họp. Các nước này đều đã gặt hái nhiều thành tựu trong nghiên cứu thuốc và vaccine chống COVID-19, trong đó Trung Quốc đã bước sang giai đoạn thử nghiệm vaccine trên người.

Thiện Nhân
.
.
.