Thêm một tỉnh lớn của Afghanistan rơi vào tay Taliban

Thứ Hai, 21/12/2015, 10:20
Theo các quan chức cho biết, Helmand, một tỉnh lớn nhất ở khu vực miền Nam Afghanistan đã rơi vào tay Taliban.

Báo cáo cho hay, các chiến binh Taliban đã chiếm trụ sở chính của cảnh sát Sangin, một thị trấn thuộc tỉnh Helmand và đang tiếp tục chiếm những phần khác tại đây.

Trước đó, phó Thống đốc tỉnh Helmand đã phàn nàn về việc thiếu hỗ trợ từ chính phủ trên trang mạng xã hội Facebook tới Tổng thống Ashraf Ghani.

Ít nhất 90 binh sỹ Afghanistan đã thiệt mạng trong cuộc giao tranh gần nhất.

Ông Mohammad Jan Rasoulyar đã cảnh báo rằng, Helmand có thể rơi vào tay Taliban. Ông cho biết, có ít nhất 90 binh sỹ đã thiệt mạng trong cuộc giao tranh gần nhất và nói rằng những người thân cận quanh Tổng thống Ashraf Ghani đã không thông báo cho ông tình hình thực tế.

Ông nói: “Helmand sẽ sụp đổ trước kẻ thù và không giống như Kunduz, nơi chúng ta có thể phát động chiến dịch đánh trả từ các sân bay để chiếm lại. Đó là điều không thể và chỉ là giấc mơ.”

Phó thống đốc Rasoulyar đã dùng trang mạng xã hội Facebook để kiến nghị lên Tổng thống nhằm tìm kiếm sự can thiệp trực tiếp từ chính phủ. Ông đã viết: “Hãy nhanh chóng hành động! Hãy bảo vệ Helmand khỏi tình cảnh chết chóc này và tránh xa những gì mà các nhà lập pháp đang nói với bạn là mọi thứ đều ổn.”

Trong những tháng gần đây, quân nổi dậy Taliban đã phát động nhiều cuộc tấn công nhắm vào quân đội Afghanistan mà cụ thể là quân tiếp viện, kho chứa nhiên liệu và đạn dược.

Thực tế việc một quan chức cấp cao của Afghanistan đang chỉ trích Tổng thống trên mạng xã hội đã phản ánh sự chia rẽ nội bộ đáng kể trong bộ máy chính quyền.

Minh Long (Theo BBC)
.
.
.