Thêm một cựu Tổng thống Hàn Quốc bị truy tố vì tội tham nhũng

Thứ Hai, 09/04/2018, 15:54
3 ngày sau khi khi cựu Tổng thống Park Geun Hye bị kết án 24 năm tù, các công tố viên Hàn Quốc ngày 9-4 đã truy tố cựu Tổng thống nước này Lee Myung-bak với một loạt các tội liên quan đến tham nhũng, trong đó bao gồm nhận hối lộ.

Theo Yonhap, ông là cựu Tổng thống Hàn Quốc thứ 4 bị bắt và đưa ra xét xử sau các cựu Tổng thống Chun Doo-hwan, Roh Tae-woo và gần đây nhất là bà Park Geun-hye.

Ông Lee Myung-bak bị bắt giữ hồi tháng trước vì các cáo buộc hối lộ, lạm dụng quyền lực, tham ô cùng nhiều vi phạm khác. Đáng chú ý, bản cáo trạng của ông Lee được đưa ra chỉ 3 ngày sau cựu Tổng thống Park Geun-hye bị án 24 năm tù vì tội tham nhũng.

Cựu Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak chính thức bị truy tố. Ảnh: Reuters

Ông Lee Myung-bak sẽ phải ra tòa với 16 tội danh bao gồm nhận hối lộ, lạm dụng quyền lực, biển thủ, trốn thuế...

Cựu Tổng thống Hàn Quốc bị buộc tội nhận hối lộ với số tiền lên tới 10,4 triệu USD, trong đó bao gồm số tiền hối lộ từ Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc (NIS), tập đoàn Samsung và nhiều cơ quan khác.

Ông Lee cũng bị buộc tội biển thủ khoảng 32 triệu USD của một công ty tư nhân mà ông sở hữu để sử dụng cho mục đích cá nhân.

Cựu Tổng thống Lee Myung-bak phủ nhận hầu hết các cáo buộc, từ chối gặp các công tố viên để thẩm vấn và cáo buộc cuộc điều tra là "đòn trả thù chính trị".

Hiện, các công tố viên đang có kế hoạch đóng băng tài sản cá nhân của ông Lee để tránh việc ông có thể tẩu tán tài sản có được từ hành vi tham nhũng.

Yonhap cũng cho biết, nếu bị kết án có tội, ông Lee có thể chịu án tù từ 11 năm đến chung thân với những tội danh trên.

Lam Ninh (Theo Yonhap)
.
.
.