Thêm hàng nghìn ca COVID-19 mới, Thái Lan nghi ngại các "ổ dịch nhà tù"

Thứ Năm, 13/05/2021, 11:33
Bộ Y tế Thái Lan ngày 13/5 công bố, đã có 32 trường hợp tử vong liên quan đến COVID-19 và 4.887 ca lây nhiễm COVID-19 mới tại nước này trong 24 giờ qua, trong đó, hơn một nửa được phát hiện tại hai nhà tù lớn ở thủ đô nước này. 


Làn sóng lây nhiễm COVID-19 lần thứ ba bắt đầu tràn vào Thái Lan từ đầu tháng 4 vừa qua, với việc các ca nhiễm liên tục gia tăng theo từng tuần. Ngày 13/5 ghi nhận số ca nhiễm COVID-19 cao kỷ lục tại quốc gia này với 4.887 ca nhiễm mới. 

Trong đó, 2.835 ca lây nhiễm được ghi nhận chỉ trong 24 giờ qua tại Nhà tù Bangkok Remand và Viện Cải huấn Phụ nữ Trung ương, hai trong số những nhà tù lớn nhất của thủ đô Thái Lan, Thaiger dẫn nguồn tin Cục Cải huấn nước này cho biết. 

Một nhà hoạt động có tên Panusaya Sithijirawattanakul đã tiết lộ trên trang Facebook của mình rằng cô đã nhiễm virus gây bệnh COVID-19 trong khi bị giam giữ. 

Hôm 12/5, Panusaya nói rằng kết quả xét nghiệm cho thấy cô dương tính với virus gây COVID-19, sau khi được trả tự do từ Viện Cải huấn Phụ nữ Trung ương hôm 6/5. 

Các tù nhân được điều trị tại bệnh viện dã chiến ở Thái Lan. Ảnh: AP

"Vào một ngày trước khi được trả tự do, tôi biết rằng trên 50 tù nhân tại nhà tù đã bị nhiễm COVID-19, và tôi nghĩ rằng có rất nhiều người ở Viện Cải huấn Phụ nữ Trung ương, cũng như các nhà tù khác, cũng đã bị nhiễm bệnh", cô chia sẻ, đồng thời yêu cầu Cục Cải huấn minh bạch số liệu lây nhiễm trong các nhà tù tại Thái Lan. 

Hiện, theo Cục Cải huấn, những trường hợp có triệu chứng bệnh nghiêm trọng đã được đưa đến bệnh viện điều trị, trong khi những trường hợp tù nhân bệnh nhẹ đang được điều trị tại các bệnh viện dã chiến thiết lập ngay trong nhà tù. Các trường hợp có nguy cơ lây nhiễm cao đều đã được cách ly.

Cục Cải huấn Thái Lan cũng cho biết, tình trạng dịch COVID-19 lây lan nhanh chóng trong các trại giam có thể do nguồn lây từ việc đưa ngay tù nhân mới vào buồng giam khi phạm nhân cũ bị đưa ra tòa.

Cho đến nay, Thái Lan đã ghi nhận gần 94.000 ca lây nhiễm COVID-19 và 518 trường hợp tử vong vì căn bệnh này. 

Nhằm đối phó với làn sóng COVID-19 mới, chính phủ Thái Lan đang đẩy nhanh nổ lực tiêm phòng vaccine cho càng nhiều người càng tốt, với mục tiêu tiêm chủng cho 70% dân số, tức là khoảng 50 triệu người, vào tháng 12 năm nay.

An Nhiên
.
.
.