Thêm chiến thắng cho ông Biden tại Pennsylvania và Nevada

Thứ Tư, 25/11/2020, 07:03
Tin tức này là một đòn khác giáng vào Tổng thống Trump, đang cố gắng ngăn chặn việc chứng nhận kết quả ở Pennsylvania, tuyên bố rằng đảng Dân chủ thắng cử vì cuộc bỏ phiếu bị gian lận và đã đệ đơn kiện ở một số bang kêu gọi kiểm lại phiếu.
Ông Joe Biden. Ảnh AP. 

Các bang Pennsylvania và Nevada đã chứng nhận kết quả của cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 và tuyên bố ông Joe Biden là người chiến thắng. Trong một tuyên bố trên Twitter, thống đốc bang Pennsylvania đã cảm ơn các quan chức của bang đã điều hành một cuộc bầu cử “công bằng và tự do”, cho biết thêm rằng ông đã ký “Giấy chứng nhận xác minh danh sách đại cử tri cho Joe Biden” và bà Kamala Harris.

“Việc kiểm phiếu năm 2020 cho cuộc tổng tuyển cử ở Nevada đã hoàn tất”, Chánh án bang Kristina Pickering cho biết.

Do tình hình đại dịch COVID-19 nghiêm trọng, hơn 90 triệu người Mỹ đã bỏ phiếu sớm trong cuộc bầu cử này, bằng thư hoặc trực tiếp đến các điểm bỏ phiếu. Trước cuộc bầu cử, ông Trump tuyên bố rằng bỏ phiếu bằng thư có thể dẫn đến gian lận. Sau khi các phương tiện truyền thông chính thống của Mỹ tuyên bố đối thủ của tổng thống đương nhiệm Trump, Joe Biden, là người chiến thắng trong cuộc bầu cử, chiến dịch tranh cử của ông Trump cho biết đảng Dân chủ giành chiến thắng do có nhiều cử tri bất thường. Đặc biệt, ông Trump và chiến dịch tranh cử của ông cáo buộc rằng máy bỏ phiếu Dominion đã thao túng kết quả ủng hộ Biden và hàng nghìn lá phiếu giả đã được bỏ cho đảng Dân chủ.

Tổng thống và đội ngũ pháp lý của ông đã đệ đơn kiện ở một số bang yêu cầu kiểm phiếu lại. Tại Pennsylvania, chiến dịch tranh cử của ông đã yêu cầu chặn việc xác nhận các lá phiếu, nói rằng gần 700.000 lá phiếu đã được bỏ bất hợp pháp tại tiểu bang. Tuy nhiên, một thẩm phán liên bang ở Pennsylvania đã bác bỏ vụ kiện này vào cuối tuần trước. 

Thẩm phán quận của Mỹ Matthew Brann cho biết nhóm pháp lý của ông Trump đã không đưa ra được “các lập luận pháp lý thuyết phục và bằng chứng thực tế về nạn tham nhũng tràn lan”.

Chiến dịch tranh cử của ông Trump cũng cáo buộc các quan chức bầu cử của Pennsylvania vi phạm luật của bang bằng cách không cho phép các quan sát viên của đảng Cộng hòa ở các khu vực kiểm phiếu gửi qua thư.

Đầu ngày 24/11, ông Trump đã đăng trên Twitter rằng đội ngũ pháp lý của ông đang chuẩn bị nộp một vụ kiện lớn nhằm “giải thích chi tiết” cáo buộc gian lận bầu cử.

Mặc dù tổng thống nói rằng ông đã ra lệnh cho Cơ quan Quản lý Dịch vụ Tổng hợp bắt đầu quá trình chuyển giao quyền lực cho ông Joe Biden, nhưng ông nói rằng ông sẽ không bao giờ nhượng bộ “những lá phiếu giả và máy Dominion”.

Duy Tiến (Theo Sputnik)
.
.
.