Hé lộ về những nhân vật quen thuộc trong nội các tương lai của ông Biden

Thứ Ba, 24/11/2020, 07:57
Tổng thống đắc cử Joe Biden ngày 23/11 công bố nhiều nhân vật trong nội các sắp tới của mình, trong đó có các quan chức thời Obama, báo hiệu một sự thay đổi rõ rệt từ các chính sách “Nước Mỹ trên hết” của chính quyền Trump.
Cựu Ngoại trưởng John Kerry và Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden. Ảnh AP. 

Đáng chú ý, cựu Ngoại trưởng John Kerry sẽ được lựa chọn dẫn dắt trong việc chống biến đổi khí hậu. Ông Biden cũng được cho là sẽ chọn bà Janet Yellen, người được cựu Tổng thống Barack Obama đề cử vào vị trí lãnh đạo Cục Dự trữ Liên bang, trở thành người phụ nữ đầu tiên trở thành Bộ trưởng Ngân khố Mỹ.

Nội các đang hình thành của ông Biden đánh dấu sự quay trở lại cách tiếp cận truyền thống hơn trong điều hành, dựa vào các nhà hoạch định chính sách kỳ cựu có chuyên môn sâu và mối quan hệ bền chặt giữa Washington và các nước khác trên thế giới. Với một danh sách bao gồm nhiều phụ nữ và người da màu, một số người trong số họ sẽ phá vỡ các rào cản lịch sử trong các vị trí mà họ sắp đảm nhiệm – ông Biden đang thực hiện lời hứa trong chiến dịch của mình là dẫn dắt một đội ngũ phản ánh sự đa dạng của nước Mỹ.

Tổng thống đắc cử sắp tới sẽ đề cử cố vấn lâu năm Antony Blinken làm Ngoại trưởng, luật sư Alejandro Mayorkas làm Bộ trưởng An ninh nội địa và bà Linda Thomas-Greenfield làm đại sứ tại Liên Hợp Quốc. Cựu phó giám đốc CIA Avril Haines sẽ được đề cử làm Giám đốc Cơ quan Tình báo quốc gia, đồng thời là người phụ nữ đầu tiên giữ chức vụ này. Đáng chú ý, Thomas-Greenfield là người da màu, và Mayorkas là người Mỹ gốc Cuba.

Họ “là những nhà lãnh đạo có kinh nghiệm, đã được thử thách qua khủng hoảng, những người sẵn sàng cho thành công ngay trong ngày đầu tiên”, đội ngũ chuyển đổi của ông Biden cho biết trong một tuyên bố. “Các quan chức này sẽ bắt đầu làm việc ngay lập tức để xây dựng lại các thể chế của chúng tôi, đổi mới và hình dung lại vai trò lãnh đạo của Mỹ để giữ cho người dân Mỹ an toàn ở trong và ngoài nước, đồng thời giải quyết những thách thức của thời đại chúng ta - từ bệnh truyền nhiễm, đến khủng bố, phổ biến hạt nhân, các mối đe dọa mạng và biến đổi khí hậu”.

Trong những tuần tới, ông Biden cũng có thể công bố bà Michèle Flournoy trở thành người phụ nữ đầu tiên lãnh đạo Bộ Quốc phòng. Pete Buttigieg, cựu thị trưởng Indiana và là ứng cử viên tổng thống một thời, cũng đã được đề cập đến như một ứng cử viên cho một số cơ quan nội các.

Người được biết đến nhiều nhất trong đội ngũ này chính là ông Kerry, người đã đưa biến đổi khí hậu trở thành một trong những ưu tiên hàng đầu của mình khi giữ chức Ngoại trưởng dưới thời ông Obama. Trong thời gian đó ông cũng đàm phán thỏa thuận hạt nhân Iran và hiệp định Paris về biến đổi khí hậu. Ông Trump đã rút khỏi cả hai thỏa thuận, điều mà ông nói đại diện cho sự thất bại của chính sách ngoại giao Mỹ.

Ông Kerry nhấn mạnh rằng, “Mỹ sẽ sớm có một chính phủ coi cuộc khủng hoảng khí hậu là mối đe dọa an ninh quốc gia cấp bách”.

Ông Biden sẽ bổ nhiệm Jake Sullivan làm cố vấn an ninh quốc gia. Ở tuổi 43, ông sẽ là một trong những cố vấn an ninh quốc gia trẻ nhất trong lịch sử.

Duy Tiến (Theo AP)
.
.
.