Thêm 3.000 người Mozambique được cứu sau siêu bão

Thứ Năm, 21/03/2019, 20:09

Các nhân viên cứu hộ của Mozambique ngày 21-3 đã cứu thêm được nhiều người sống sót và chuyển đến nơi an toàn hơn, một tuần sau trận cuồng phong xới tung miền Nam châu Phi và gây ra tình trạng lũ lụt khiến hàng trăm người thiệt mạng và nhiều người khác phải di tản.

Bão Idai san phẳng nhiều khu vực dân cư của Mozambique. Ảnh Reuters. 

Số người thiệt mạng tại Mozambique đã tăng lên 217 người và khoảng 15.000 người khác đang trong thể trạng yếu cần được giải cứu ngay lập tức, theo Bộ trưởng Môi trường và Đất đai nước này cho biết. Trong khi đó, các nhân viên cứu hộ vẫn tiếp tục tìm thấy những thi thể mới và con số này sẽ không dừng lại.

“Giờ chúng tôi phải chạy đua với thời gian”, Bộ trưởng Celso Correia cho biết, nhấn mạnh thêm rằng hơn 3.000 người đã được giải cứu.

Tại đất nước láng giềng Zimbabwe, số người chết đã tăng lên 139 người. Chương trình lương thực thế giới của Liên hợp quốc (WFP) cho biết khoảng 200.000 người Zimbabwe đang cần hỗ trợ lương thực khẩn cấp trong vòng 3 tháng. Trong khi đó, ở Malawi, 56 người đã thiệt mạng.

Nhiều máy bay trực thăng đã được huy động tìm kiếm từ trên cao những người dân còn sống sót để đưa về thành phố cảng Beira.

Theo Reuters, một chiếc trực thăng đã cứu được 4 trẻ em và 2 phụ nữ từ một sân bóng đá nhỏ ở một ngôi làng bị lũ quét qua. Một đứa trẻ trong số đó bị gãy chân, ở một mình và đi khập khiễng do đã quá kiệt sức khi nhân viên cứu hộ kịp đến giải cứu.

Ở một số khu vực của Mozambique, lũ bắt đầu rút. Bộ trưởng Môi trường và Đất đai nước này cho biết ưu tiên hiện nay là cung cấp thực phẩm và nhu yếu phẩm khác cho người dân thay vì đưa người dân ra khỏi các khu vực bị ảnh hưởng.

Kênh truyền hình tư nhân STV đưa tin cho biết vẫn còn khoảng 350.000 người đang mắc kẹt ở những khu vực nguy cơ cao tại Mozambique và có đến 60.000 người được cho là đang mắc kẹt trên mái nhà, cây cối và những địa điểm cao tránh lũ khác. Hiện các con số này chưa được kiểm chứng.

Bão Idai đã đổ bộ vào Beira một tuần trước với sức gió lên đến 170 km/h, di chuyển vào trong đất liền đến Zimbabwe và Malawi, san phẳng các tòa nhà và đe dọa cuộc sống của hàng triệu người.

Duy Tiến
.
.
.