Mỹ sắp hứng thêm một siêu bão mạnh nhất từ đầu năm

Thứ Tư, 10/10/2018, 18:32

Cơn bão Michael đã mạnh lên thành bão cấp 4 trên thang gồm 5 cấp, khi nó đang tiến về vùng Tây Bắc Florida, đồng thời có thể là bão mạnh nhất đổ bộ vào nước Mỹ trong năm nay.

Bão Michael được dự báo là cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào Mỹ trong năm nay. Ảnh Reuters

Vào sáng 10-10 (giờ địa phương), cơn bão Michael có sức gió tối đa lên đến 225 km/h và có thể sẽ đổ bộ vào đất liền Mỹ tại khu vực bang Florida vào cuối giờ chiều. Thời điểm đó, cơn bão này còn được dự báo là sẽ còn mạnh thêm.

Trong trường hợp cơn bão này đổ bộ và vẫn giữ sức mạnh của một cơn bão cấp 4, đây sẽ là cơn bão mạnh nhất từng đổ bộ vào khu vực Tây Bắc Florida (Florida Panhandle), theo CNN. Đây cũng sẽ là cơn bão khủng khiếp nhất, xét xề tốc độ gió, đổ bộ vào đất liền Mỹ trong năm nay.

Trước đó, từng có 3 cơn bão cấp 3 hoặc mạnh hơn từng tấn công vào vùng Florida Panhandle kể từ năm 1950, đó là cơn bão Eloise (1975), Opal (1995) và Dennis (2005).

Cơ quan dự báo thời tiết Mỹ đã miêu tả bão Michael là cơn bão “cực kỳ nguy hiểm”.

Đến khoảng 6 giờ sáng ngày 10-10 (giờ địa phương), bão Michael ở vị trí cách thành phố Panama, Florida khoảng 290 km về phía Tây Nam.

Hơn 3,7 triệu người tại khu vực Panhandle và Big Ben của Florida được cho là sẽ nằm trong vùng cảnh báo nguy hiểm do cơn bão, cùng với đó là người dân ở các khu vực lân cận như Đông Nam Alabama hay Nam Georgia. 8,5 triệu người được cho là đang ở trong vùng cảnh báo của bão.

6 sân bay tại nhiều thành phố của khu vực Panhandle đã phải đóng cửa do ảnh hưởng của bão.

Thống đốc bang Florida Rich Scott đã gọi cơn bão này là “cơn bão quỷ dữ” và yêu cầu người dân lánh nạn ở những nơi an toàn. Các quan chức của bang cũng đã ban hành lệnh sơ tán khẩn cấp bắt buộc và tự nguyện đối với ít nhất 22 hạt và quận tại khu vực Bờ biển Vịnh Florida.

Thống đốc bang đã ban bố tình trạng khẩn cấp trên 35 hạt và quận của bang này, đồng thời huy động hơn 2.500 lính của lực lượng Vệ binh Quốc gia.

“Bão Michael được coi là cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào vùng Florida Panhandle trong nhiều thập kỷ qua,” Thống đốc Scott cho biết.

Duy Tiến
.
.
.