IS dùng xe tăng bằng gỗ để quyết chiến với quân đội Iraq ở Mosul

Thứ Hai, 14/11/2016, 21:38

Tổ chức khủng bố IS đã sử dụng các bản sao bằng gỗ xe tăng và xe chiến đấu Humvee nhằm mục đích đánh lừa lực lượng liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu đang không kích yểm trợ quân đội Iraq, thậm chí chúng còn sử dụng cả hình nộm đeo râu quai nón để làm giả phần tử khủng bố.


Quân đội Iraq hôm 14-11 tuyên bố họ đã tịch thu được một số mẫu xe tăng và Humvee bằng gỗ vào cuối tuần qua tại một trung tâm huấn luyện khủng bố khi tái chiếm phía Bắc Mosul, thành trì cuối cùng của IS ở Iraq.

Lực lượng quân đội Iraq cùng dân quân Kurd Peshmerga cho đến nay bao vây gần như toàn bộ Mosul.

Xe tăng bằng gỗ của tổ chức khủng bố IS

Khi đến gần quan sát, các mô hình bị lộ diện là đồ chơi, nhưng ở một khoảng cách xa chúng khá giống chiến xa thật.

“Khi quân đội chúng tôi tiến đến các khu vực mà chúng tôi sẽ phải giải phóng, IS sử dụng xe tăng và xe chiến đấu làm bằng gỗ để đánh lừa máy bay chiến đấu quân sự”, Thiếu tá Abbas al Azaji, một chỉ huy quân đội Iraq cho biết hôm 13-11.

IS sử dụng hình nộm và đeo râu quai nón để giả làm phần tử khủng bố

Hiện chưa rõ vũ khí giả giúp IS đối phó hiệu quả như thế nào đối với các trận không kích của liên quân rất quan trọng đối với lực lượng mặt đất Iraq đang chiến đấu giải phóng thành phố bị quân khủng bố chiếm đóng trái phép vào năm 2014.

Người phát ngôn Lực lượng Không quân Mỹ đồn trú ở Baghdad, Tướng John Dorrian cho biết liên quân đã theo dõi IS sử dụng xe chiến đấu bằng gỗ trong một thời gian.

Một mẫu xe Humvee bằng gỗ dán của IS bị quân đội Iraq phát hiện

 “Chúng tôi gọi đó là chiến thuật đánh lừa. IS đang thực hiện chiến thuật đó và chắc chắn đó là chiến thuật mà bọn chúng muốn sử dụng” ông cho biết.

Cũng được phát hiện tại cơ sở đào tạo quân phiến loạn là  xác 2 xe bọc thép hạng nặng của IS bị quân đội Iraq phá hủy.

Toại khanh
.
.
.