Thanh sát viên quốc tế không phát hiện vũ khí hoá học ở Damascus

Thứ Tư, 25/04/2018, 22:39
Quân đội Nga xác nhận các thanh sát viên của OPCW đã kết luận rằng không hề có vũ khí hóa học ở trung tâm nghiên cứu Barzah bị Mỹ đánh sập trong đòn không kích hôm 14-4, trái ngược hoàn toàn với cáo buộc từ phía Washington. 


Trung tâm nghiên cứu Barzah ở ngoại ô Damascus là một trong 3 mục tiêu bị phá huỷ trong đòn không kích do Mỹ, Anh, Pháp tiến hành ngày 14-4 với lời khẳng định "chắc nịch" rằng đây là nơi chính quyền Damascus nghiên cứu, sản xuất vũ khí hoá học.

Một binh sĩ Syria kiểm tra thiệt hại tại trung tâm khoa học vừa bị đánh sập. Ảnh: Sputnik

Tuy nhiên, các thanh sát viên quốc tế của Tổ chức Cấm Vũ khí hoá học (OPCW) đã xác nhận họ không hề phát hiện bất cứ dấu hiệu nào cho thấy vũ khí hoá học từng hiện diện tại trung tâm này, Cục trưởng Cục tác chiến Bộ Tổng tham mưu quân đội Nga Sergey Rudskoy ngày 25-4 tuyên bố, Sputnik đưa tin.

"Ngay sau đòn tấn công của Mỹ, nhiều người làm việc tại các cơ sở bị phá huỷ này cùng nhiều người khác đã tới đây mà hoàn toàn không mang đồ bảo hộ. Không có ai bị nhiễm độc", quan chức Bộ Quốc phòng Nga cho hay. Theo ông Rudskoy, hàng ngàn người có thể đã mất mạng nếu thực sự vũ khí hoá học được lưu giữ tại đây.

Trước đó, AP ngày 15-4 cũng dẫn lời chuyên gia Said Said làm việc tại trung tâm khoa học Barzah cho biết đây là nơi thử nghiệm các sản phẩm hóa học được sử dụng trong chế biến thực phẩm, thuốc và... đồ chơi trẻ em.

Vị trí các toà nhà bị Mỹ- Anh - Pháp tấn công trong cuộc không kích sáng 14-4. Ảnh: AP

"Nếu có vũ khí hóa học, chúng tôi sẽ không thể đứng ở đây. Tôi đến từ 5h30 và hoàn toàn khỏe mạnh. Tôi không hề bị ho", ông nói với phóng viên sau vài giờ có mặt tại hiện trường, đề cập đến việc các chất độc chết người chắc chắn sẽ bị lan ra môi trường khi trung tâm này bị phá huỷ và từ đó ảnh hưởng đến những người xung quanh, nếu đây là nơi sản xuất vũ khí hoá học.

Được biết, các thanh sát viên của OPCW cũng đã tới Douma, nơi bị cáo buộc đã xảy ra vụ tấn công hoá học khiến 70 người thiệt mạng để thu thập mẫu vật. OPCW sẽ sớm đưa ra kết luận cuối cùng về vụ việc trong vài ngày tới.

Thiện Nhân (Tổng hợp)
.
.
.