Thành phố ở Mỹ cắt hàng triệu USD ngân sách cho cảnh sát

Thứ Sáu, 11/12/2020, 13:47
Sau vụ người đàn ông da màu George Floyd thiệt mạng khi bị cảnh sát ở Minneapolis khống chế, biểu tình và bất ổn nổi lên trên khắp nước Mỹ, nhiều người thậm chí kêu gọi “ngừng cấp ngân sách” cho lực lượng cảnh sát.
Ảnh minh họa. 

Gần 7 tháng sau cái chết của Floyd, Hội đồng thành phố Minneapolis của Mỹ, ngày 10/12 đã nhất trí bỏ phiếu với tỷ lệ 13-0, thông qua kế hoạch cắt giảm ngân sách cho Sở cảnh sát thành phố (MPD) lên đến 7,7 triệu USD. Tuy nhiên, nhân sự của sở này dự kiến vẫn không thay đổi.

Thị trưởng thành phố, Jacob Frey, cho biết, việc cắt giảm nhân sách cho cảnh sát sẽ bổ sung kinh phí cho các giải pháp an toàn công cộng mới, cho phép thành phố tiếp tục đẩy mạnh các lĩnh vực quan trọng về sức khỏe tâm thần, những biện pháp ứng phó “không phải cảnh sát” và dịch vụ xã hội trong hệ thống ứng phó khẩn cấp.

Ủy viên Hội đồng thành phố Steve Fletcher, người ủng hộ giảm nhân sự cảnh sát, bày tỏ rằng Minneapolis còn nhiều “nhiều vấn đề phải quan tâm”, vì thành phố “không thể tiếp tục mắc kẹt trong quá khứ”.

Cảnh sát trưởng MPD Medaria Arradondo đã tranh luận với các thành viên của Hội đồng thành phố rằng việc làm thêm giờ cho các sĩ quan cảnh sát là “điều cần thiết” và sẽ cần các quỹ bổ sung. “Các sĩ quan của chúng tôi sẽ lên đường làm nhiệm vụ, bất kể đó là một vụ tai nạn hoặc một vụ hành hung hoặc một vụ cướp, họ sẽ không dừng nhiệm vụ của mình khi hết ca làm việc vào 10 giờ tối”, cảnh sát trưởng nhấn mạnh.

Ông cũng cho biết rằng hồi đầu năm 2020, MPD có 874 cảnh sát, tuy nhiên, hơn 160 người đã nộp đơn xin nghỉ.

Trong khi thành phố đang chứng kiến sự gia tăng tội phạm kể từ vụ George Floyd, hàng chục cảnh sát đã nộp đơn xin thôi việc với lý do các triệu chứng của rối loạn căng thẳng sau chấn thương.

Duy Tiến (Theo Sputnik)
.
.
.