Minneapolis muốn giải tán Sở cảnh sát sau vụ ghì gối giết chết người da màu

Thứ Hai, 08/06/2020, 08:02

Minneapolis là nơi khởi nguồn của các cuộc biểu tình trên toàn nước Mỹ sau vụ người đàn ông gốc Phi George Floyd bị sĩ quan cảnh sát da trắng Derek Chauvin ghì gối trên cổ trong gần 9 phút sau đó tử vong tại bệnh viện.

Ảnh minh họa Reuters. 

Hội đồng thành phố Minneapolis đã cam kết giải tán Sở cảnh sát thành phố. Họ cũng hứa sẽ đưa ra một hệ thống mới do cộng đồng lãnh đạo vì an toàn công cộng. 8 trong số 13 thành viên Hội đồng đã đồng ý với quyết định này ngày 7/6.

“Hàng thập kỷ nỗ lực cải cách ngành cảnh sát đã chứng minh rằng Sở cảnh sát Minneapolis không thể cải tổ, và sẽ không bao giờ chịu trách nhiệm cho hành động của mình. Chúng tôi có mặt tại đây hôm nay để bắt đầu quá trình giải tán Sở cảnh sát Minneapolis và tạo ra một mô hình mới nhằm tăng cường an toàn cho thành phố”, theo tuyên bố của Hội đồng.

Thông báo về các quyết định này, Chủ tịch Hội đồng Thành phố Minneapolis Lisa Bender thừa nhận rằng “hệ thống chính sách và an toàn công cộng hiện tại không đảm bảo được an toàn cho cộng đồng” tại thành phố.

“Chúng tôi có mặt tại vì chúng tôi đã lắng nghe các bạn. Chúng tôi ở đây hôm nay vì George Floyd đã bị Cảnh sát thành phố Minneapolis giết chết. Chúng tôi ở đây bởi vì, ở đây tại Minneapolis, và tại các thành phố trên khắp nước Mỹ, rõ ràng hệ thống kiểm soát an toàn công cộng không giữ được an toàn cho cộng đồng của chúng tôi”, bà Bender cho biết.

Cho biết thêm về việc giải tán Sở cảnh sát thành phố, bà Bender cho biết chính quyền thành phố lên kế hoạch chuyển tài trợ cho cảnh sát sang các chiến lược dựa vào cộng đồng và hội đồng thành phố sẽ thảo luận về cách thay thế sở cảnh sát hiện tại.

Trong một cuộc biểu tình vào cuối tuần qua, Thị trưởng thành phố Minneapolis Jacob Frey nói rằng ông không ủng hộ việc giải tán Sở cảnh sát, động thái này khiến người biểu tình la ó và phản đối. Ông Frey có thể phủ quyết quyết định của Hội đồng, nhưng các thành viên của Hội đồng cho rằng họ có đủ phiếu bầu để đè bẹp lệnh cấm của ông.

Duy Tiến
.
.
.