Mỹ lại nóng vì biểu tình sau cái chết của công dân da màu

Chủ Nhật, 14/06/2020, 16:39
Nhà hàng Wendy tại Atlanta, Mỹ, nơi một người đàn ông da màu bị cảnh sát bắn chết khi có hành vi chống đối, đã bị nhóm người biểu tình thiêu rụi trong đêm 13/6 (giờ địa phương). Mỹ lại nóng vì các cuộc biều tình chống phân biệt chủng tộc.

Nhà hàng Wendy bị thiêu rụi. Ảnh: Reuters

Rayshard Brooks, một người đàn ông da màu 27 tuổi, đã bị cảnh sát bắn chết vào tối 12/6. Theo The Guardian, trước khi bị bắn, đối tượng đã cố tình ngủ trong xe ô tô đỗ ngay trên lối lái xe của một nhà hàng thuộc chuỗi cửa hàng bán đồ ăn nhanh Wendy tại Atlanta. 

Nhân viên nhà hàng đã gọi cho cảnh sát thông báo về hành vi cản trở kinh doanh này. Vụ việc sau đó được ghi lại bằng video, cho thấy đối tượng đã cố gắng chống trả và chạy trốn khỏi sự khống chế của hai cảnh sát. Brooks đã chạy qua bãi đỗ xe với một thứ dường như là súng điện trong tay. 

Đoạn video thứ hai từ camera nhà hàng cho thấy Brooks sau khi bỏ chạy đã quay lại, nhắm súng điện, được cho là cướp từ cảnh sát, vào phía các sỹ quan đang truy đuổi mình, trước khi bị một trong số họ bắn bị thương và ngã gục xuống. Brooks tử vong khi đang được phẫu thuật trong bệnh viện. 

Một số người biểu tình đã đốt cháy nhà hàng Wendy và ghi lại quá trình này. Ảnh: Reuters

Cái chết của công dân da màu Brooks một lần nữa thổi bùng lên phong trào biểu tình, vốn đang lan rộng trên khắp nước Mỹ sau khi công dân da màu George Floyd tử vong hôm 25/5 vì bị một cảnh sát Minneapolis ghì cổ trong vòng gần 9 phút đến chết.

Mặc dù Thị trưởng Atlanta Keisha Lance Bottoms cho biết cảnh sát trưởng khu vực Erika Shields đã đệ đơn từ chức, đồng thời yêu cầu vị sỹ quan trực tiếp bắn hạ Brooks thôi việc, nhưng ngọn lửa biểu tình vẫn không dừng lại.

Người biểu tình đứng chặn trên cao tốc số 75. Ảnh: AP

Ngay sau khi màn đêm buông xuống tại Atlanta hôm 13/6, một nhóm người biểu tình đã xuất hiện và châm lửa thiêu rụi nhà hàng Wendy chỉ trong 45 phút, trước khi lực lượng cứu hỏa xuất hiện dập tắt ngọn lửa.

Một nhóm biểu tình khác đã tiến về phía đường cao tốc số 75, chặn đường tuyến cao tốc lớn này của Atlanta nhằm cản trả giao thông và gây hấn với cảnh sát. Cảnh sát đã buộc phải sử dụng xe tuần tra và hơi cay để giải tán đám đông.

Chris Stewart, một luật sư của gia đình Brooks, nói rằng sỹ quan cảnh sát bắn hạ công dân này nên bị buộc tội vì sử dụng vũ lực gây chết người một cách vô lý, tương đương với tội giết người.

An Nhiên
.
.
.