Thành phố Hàn Quốc vắng tanh vì Covid-19 lây lan siêu tốc

Thứ Sáu, 21/02/2020, 13:35
Các trung tâm thương mại, nhà hàng và đường xá trong thành phố Daegu, Hàn Quốc trở nên trống rỗng, sau khi chính phủ thiết lập "vùng chăm sóc đặc biệt" tại đây, kể từ khi 52 trường hợp lây nhiễm Covid-19 mới được phát hiện, Reuters đưa tin.

Đường phố Hàn Quốc vắng tanh sau khi số ca lây nhiễm Covid-19 tăng đột biến. Ảnh: Reuters

Thủ tướng Hàn Quốc Chung Sye-kyun ngày 21/2 chỉ định hai thành phố thuộc nước này trở thành "vùng chăm sóc đặc biệt", trong khi lực lượng quân đội được điều động khẩn cấp để nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của virus Corona chủng mới (Covid-19).

Theo đó, một trong hai vùng được chăm sóc đặc biệt là thành phố Daegu - thành phố lớn thứ 4 Hàn Quốc với 2,5 triệu người dân sinh sống. Đây cũng là nơi phát hiện nhiều ca lây nhiễm nhất trong thời gian ngắn tại Hàn Quốc. 

Thành phố được đặt vào diện chăm sóc đặc biệt thứ 2 là Cheongdo, nơi có một bệnh nhân được xác nhận đã tử vong vì Covid-19. 

Hãng thông tấn Yonhap ngày 21/2 dẫn lời giới chức y tế cho biết Hàn Quốc đã ghi nhận thêm 52 ca nhiễm Covid-19, nâng tổng số trường hợp nhiễm trên toàn quốc lên 156 người.

Trong số đó, có tới 111 bệnh nhân đến từ Daegu và vùng phụ cận. Hầu hết trong số họ đều bị lây nhiễm bởi một bệnh nhân nữ 61 tuổi, người được gọi là "bệnh nhân số 31", sau một buổi người này tham gia hoạt động tại một nhà thờ địa phương.

Thị trưởng Daegu Kwon Young-jin ngày 21/2 cho biết, hiện đã có hơn 400 thành viên nhà thờ có các biểu hiện lây nhiễm Covid-19, trong bối cảnh dịch bệnh đã gây nên "cuộc khủng hoảng chưa từng có" tại khu vực này.

Toàn bộ người dân Daegu được yêu cầu ở trong nhà để đảm bảo an toàn. Mọi hình thức tụ tập đông người đều bị cấm. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc đã mô tả sự bùng phát của Covid-19 tại nước này trong vài ngày qua là "sự lây lan siêu tốc". 

Trong khi đó, quan chức Hàn Quốc đồng thời xác nhận, một thủy thủ Hải quân ở đảo Jeju thuộc miền Nam Hàn Quốc đã được xác nhận là nhiễm virus corona chủng mới, trường hợp đầu tiên trong quân đội.

Hàn Quốc đang đối diện cuộc khủng hoảng khẩn cấp vì sự lây lan không tưởng của Covid-19, nhất là khi chính quyền địa phương vẫn chưa thể xác định được mức độ lan rộng của loại virus này. 

Thủ tướng Hàn Quốc Chung Sye-kyun cho biết việc cần làm hiện nay là phát hiện tất cả những ai từng tiếp xúc với người bị lây nhiễm hoặc có biểu hiện nhiễm Covid-19, đồng thời điều động nhân lực và vật lực để đối phó với mọi tình huống.

An Nhiên
.
.
.