Thân nhân hành khách chuyến bay Indonesia tuyệt vọng chờ đợi phép màu

Chủ Nhật, 10/01/2021, 15:57
"Tạm biệt cả nhà. Chúng con về nhà đây”, lời đề tựa được Ratih Windania đăng trên Instagram từ sân bay, với hình ảnh những đứa trẻ đang cười rạng rỡ. Gia đình cô đang chờ để đáp chuyến bay từ thủ đô Jakarta, Indonesia chiều 9/1.

Bức ảnh được đăng ngay trước khi gia đình Windania lên chiếc máy bay Boeing 737 mang số hiệu SJ 182 của hãng hàng không Sriwijaya Air. Chỉ vài phút sau khi cất cánh, chiếc máy bay đã mất liên lạc và rơi xuống biển, mang theo 62 hành khách và phi hành đoàn.

Các nhà chức trách Indonesia hôm 10/1 cho biết, họ đã trục vớt được các mảnh vỡ và các phần thi thể hành khách của chuyến bay tại vùng biển phía bắc thủ đô Jakarta, nơi chiếc máy bay này biến mất trong điều kiện thời tiết mưa kéo dài.

Giống như hàng chục thân nhân tuyệt vọng khác, Irfansyah vội vã đến sân bay Soekarno Hatta của Jakarta vào cuối ngày 9/1. Mòn mỏi chờ đợi thông tin trong ngày 10/1, anh vẫn hy vọng sẽ nhận được tin tốt lành về em gái và 4 thành viên khác trong gia đình trên chuyến bay định mệnh này, bao gồm cả bố mẹ anh.

Gia đình các nạn nhân lắng nghe thông tin từ lực lượng chức năng. Ảnh: Zuma Wire
Gia đình các thân nhân vẫn không thể tin vụ tai nạn là sự thật. Ảnh: Getty

"Chúng tôi cảm thấy bất lực, chỉ có thể chờ đợi và hy vọng sẽ sớm có thông tin", Irfansyah nói với các phóng viên.

Irfansyah cho biết, ban đầu người thân của anh đã dự định đáp một chuyến bay sớm hơn do NAM Air khai thác, nhưng không rõ tại sao lại thay đổi lịch trình. "Hãy cầu nguyện cho chúng tôi", Irfansyah đăng lên Instagram.

Em gái của anh và hai đứa con của cô ấy đã kết thúc kỳ nghỉ ba tuần tại Jakarta và đang thực hiện chuyến bay dài 740 km (460 dặm) về nhà tại Pontianak trên đảo Tây Kalimantan.

“Tôi là người đưa họ đến sân bay, giúp họ làm thủ tục và di chuyển hành lý ... Tôi cảm thấy như mình vẫn không thể tin được và mọi thứ diễn ra quá nhanh", Irfansyah kể lại.

Thân nhân hành khách đến trung tâm xử lý khủng hoảng để nhận thông tin về người thân. Ảnh: ST

Chuyến bay SJ 182 biến mất khỏi màn hình radar vài phút sau khi máy bay cất cánh và đạt độ cao 10,900 feet. 4 phút sau khi mất liên lạc, chiếc máy bay rơi xuống biển. 

Panca Widiya Nursanti, một giáo viên cấp hai ở Pontianak, đáp chuyến bay chiều 9/1 từ Jakarta để trở về nhà với chồng mình ở Pontianak sau kỳ nghỉ dài ngày tại quê hương. 

“Tôi đã nói rằng khi cô ấy đến Pontianak, chúng tôi sẽ ăn satay cùng nhau", Rafiq Yusuf Al Idrus, chồng cô, kể lại đoạn hội thoại cuối cùng giữa hai người. “Cô ấy liên lạc với tôi qua Whatsapp lúc 2h55 phút chiều. Cô ấy nói đã lên máy bay và rằng thời tiết không tốt. Tôi đã dặn cô ấy hãy cầu nguyện thật nhiều", anh kể lại. 

Trong ngày 10/1, các nhà chức trách Indonesia cho biết họ đã theo dõi các tín hiệu có thể từ hộp đen của máy bay. Cảnh sát yêu cầu các gia đình cung cấp thông tin để giúp xác định bất kỳ thi thể nào được tìm thấy như mẫu nha khoa và mẫu DNA.

Tại bệnh viện, Chris Mamahit, anh trai của phi công Diego Mamahit cho biết anh đã được yêu cầu lấy mẫu máu. “Tôi tin rằng em trai tôi vẫn còn sống, đây chỉ là thủ tục của cảnh sát. Diego là một người đàn ông tốt, chúng tôi vẫn tin rằng Diego còn sống", Chris chia sẻ. 

Các phần thi thể hành khách được trục vớt và di chuyển lên bờ. Ảnh: TG
Thân nhân các hành khách xấu số đau đớn khi đón nhận sự thật. Ảnh: Reuters

Diego và phi công Afwan đã có gần hai thập kỷ làm việc trong ngành công nghiệp hàng không với kinh nghiệm bay thương mại dày dặn. Afwan trước đây là một phi công không quân. “Gia đình chúng tôi vẫn hy vọng tin tốt lành,” một thành viên trong gia đình Afwan chia sẻ.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo ngày 10/1 đã gửi lời chia buồn tới tất cả gia đình và người thân các hành khách và phi hành đoàn cũng như Hãng hàng không Sriwijaya Air.

Ông hy vọng rằng những lời cầu nguyện và chia sẻ cảm thông sẽ tiếp thêm sức mạnh và sự kiên nhẫn cho các gia đình nạn nhân. “Chúng tôi đang nỗ lực hết sức để tìm kiếm và giải cứu các nạn nhân và chúng tôi đều cầu nguyện rằng họ có thể được tìm thấy”, ông nói.

Cùng ngày, Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia (KNKT) Indonesia thông báo các lực lượng chức năng đã bắt đầu điều tra nguyên nhân vụ tai nạn máy bay Boeing 737-500 xảy ra chiều 9/1 tại vùng biển ngoài khơi thủ đô Jakarta.

An Nhiên
.
.
.