Thảm họa núi lửa Guatemala: 62 người thiệt mạng, 1,7 triệu người bị ảnh hưởng

Thứ Ba, 05/06/2018, 07:19
Ngày 4-6, một trận động đất mạnh 5,4 độ Richter lại xảy ra ở bờ biển Guatemala, sự kiện địa chấn xảy ra chỉ vài giờ sau vụ phun trào núi lửa Fuego khiến ít nhất 62 người chết và buộc hàng ngàn người phải bỏ chạy khỏi nơi ở.
Tro bụi từ núi lửa tấn công nhiều khu vực lân cận. Ảnh Reuters

Theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ, trận động đất được ghi nhận xảy ra ở địa điểm cách Champerico, một huyện dọc theo bờ biển phía Tây Nam của Guatemala, khoảng 105 km về phía Nam. Tâm chấn của trận động đất nằm ngoài khơi và gần với một rãnh đại dương.

Vụ động đất xảy ra sau khi ngọn núi lửa Fuego bất ngờ tỉnh giấc sau 40 năm ngủ yên. Tính đến nay, 62 người được cho là đã thiệt mạng trong vụ phun trào núi lửa lớn nhất tại Guatemala từ những năm 1970.

Tổng thống Guatemala Jimmy Morales đã phải công bố tình trạng khẩn cấp hôm 4-6 vừa qua.

"Chúng ta hiện đang có 1,200 người thực hiện nhiệm vụ cứu hộ. Tôi kêu gọi mọi người từng tung thêm những thông tin giả. Đừng có suy đoán vô căn cứ vì điều đó chỉ làm phức tạp thêm tình hình," ông Morales phát biểu trên truyền hình. 

Cơ quan khí tượng nước này cho biết rằng một số vụ nổ có mức độ vừa phải và mạnh trong khu vực ngọn núi Fuego đã tung các cột tro bụi cao hơn 4.500 m vào khí quyển.

Trong khi hoạt động của núi lửa này có vẻ như đang "dịu" dần, cơ quan khí tượng nước này vẫn đưa ra cảnh báo rằng các dòng dung nham từ núi lửa vẫn đang tiến nhanh theo các khe núi và các hoạt động địa chất vẫn có thể kéo theo các trận động đất trong khu vực.

Ước tính, hơn 1,7 triệu người đã bị ảnh hưởng bởi ngọn núi lửa và hơn 3.500 người đã buộc phải sơ tán khỏi nơi ở. 

Duy Tiến
.
.
.