Cảnh tượng như "ngày tận thế" ở núi lửa Hawaii

Thứ Hai, 28/05/2018, 09:07
Hawaii đã hứng chịu hơn 270 trận động đất trong khi núi lửa Kilauea tiếp tục phun trào cột khói bụi cao hàng km và dòng nham thạch trên khắp đảo Lớn.
Hơn 3 tuần kể từ khi có dấu hiệu hoạt động trở lại, núi lửa Kilauea tại đảo Lớn của Hawaii vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Những hình ảnh được cơ quan chức năng và người dân ghi lại trên hòn đảo này cho thấy những cảnh tượng như "ngày tận thế" khi dòng dung nham nuốt chửng và thiêu rụi mọi thứ trên đường đi của mình.
Trong lần hoạt động phun trào mới nhất vào hôm 27-5, núi lửa Kilauea đã phóng cột khói cao đến hơn 4,5 km, làm dấy lên lo ngại rằng tro bụi có thành phần độc hại như sulphur dioxide nguy hiểm có thể gây ra một số hình thái khác nguy hiểm hơn như "mây núi lửa"
Thậm chí, dòng dung nham "xâm lấn" tại quận Puna thuộc đảo Lớn của Hawaii còn có thể được nhìn thấy từ vũ trụ. 
Người dân Hawaii chịu tổn thất nặng về về tài sản trong những ngày này.
Dòng dung nham nhấn chìm mọi thứ trên đường đi của mình. 
"Vog" hay mây núi lửa là có thể chứa nhiều hạt axit sulfuric li ti, bay lẫn trong không khí, có thể gây ra nhiều vấn đề hô hấp, đặc biệt nguy hiểm đối với người bị hen suyễn và còn có thể gây hại cho phổi.
Lực lượng Hải quân Mỹ đã được huy động để sẵn sàng sơ tán người dân trong trường hợp cần thiết. Dự kiến trong thời gian tới, gió trên khu vực này sẽ đổi hướng khiến nhiều người lo ngại rằng "vog" sẽ theo hướng gió này và gây ảnh hưởng đến khu vực đông dân cư hơn 
Hàng trăm vụ động đất đã xảy ra được ghi nhận tại Hawaii 
Dung nham đã "xâm chiếm" khoảng hơn 21 km2 trên đảo Lớn của Hawaii, phá hủy hơn 80 công trình và nhà cửa trên đường đi của mình. 
Hơn 2.000 cư dân trên đảo Lớn đã được sơ tán khẩn cấp bằng đường thủy và đường không do dung nham và khí độc tại khu vực này. Cơ quan y tế địa phương cho biết, không khí tại một số khu vực đã gây hại đến mức không phù hợp cho sự sống của con người.
Ảnh: Getty Images, EPA, AP.
Duy Tiến
.
.
.