Thái Lan đau đầu với vấn nạn khỉ đói vì COVID-19

Thứ Năm, 25/06/2020, 15:54
Người dân ở Lopburi, Thái Lan những tháng qua đều phải sống trong sợ hãi, khi những "băng đảng" khỉ thiếu ăn vì đại dịch COVID-19 đang ngày càng trở nên hung dữ vào táo tợn hơn.

Đoạn clip từng gây sốt mạng xã hội cho thấy hàng trăm chú khỉ hồn nhiên dạo chơi tại Lopburi. Nguồn: The Guardian

Theo The Guardian, thành phố cổ Lopburi của Thái Lan đang chứng kiến số lượng khỉ ngày càng tăng lên. Chúng xâm chiếm phố phường với thái độ hung dữ vì thiếu đồ ăn. Chúng tranh giành lẫn nhau để có được nguồn chuối ít ỏi.

Những chú khỉ, vốn được hưởng nguồn cung thức ăn ổn định từ khách du lịch, giờ cũng chịu cảnh đói bởi đại dịch COVID-19, sau khi lượng khách du lịch đến thành phố này giảm trầm trọng vì các hạn chế đi lại.

Những chú khỉ không sợ người tại Thái Lan. Ảnh: Sky News

Kuljira Taechawattanawanna, một người dân địa phương, chỉ lên tấm lưới cao bao phủ căn nhà mình, và nói: "Chúng tôi đang sống trong những chiếc lồng, còn lũ khỉ thì sống ngoài kia".

"Chất thải của chúng ở khắp mọi nơi với thứ mùi không thể chịu nổi, nhất là khi trời mưa", cô chia sẻ, nói thêm rằng lũ khỉ sẵn sàng cướp đồ ăn của cư dân mà không sợ sệt gì. 

Cảnh tượng hàng trăm con khỉ "đổ bộ" đường phố Lopburi từng gây sốt mạng xã hội khi được đăng tải hồi tháng 3 vừa qua, với việc chúng lao vào tranh giành thức ăn trên đường.

Hàng trăm con khỉ chạy nhảy trên đường phố. Ảnh: Viral Press

Theo The Guardian, số lượng khỉ tại thành phố này đã tăng gấp đôi trong 3 năm qua, lên 6.000 con khỉ. Số lượng khi tăng quá nhanh khiến nhịp sống tại thành phố này trở nên khó khăn, khi lũ khỉ liên tục đòi đồ ăn.

Thực tế, cư dân Lopburi không nhớ lũ khí đã tràn vào thành phố từ khi nào. Nhiều người cho rằng chính người dân đã chủ động cho lũ khỉ ăn đồ ngọt, ngũ cốc và thức uống có ga để tránh bị chúng tấn công. Và điều này khiến chúng sinh sôi mạnh hơn.

"Lũ khỉ càng ăn nhiều, chúng càng có nhiều năng lượng, và vì thế mà chúng sinh sản nhiều hơn", ông Pramot Ketampai, người quản lý ngôi đền Prang Sam Yod, chia sẻ.

Những con khỉ đã triệt sản sẽ có một hình xăm trên người để phân biệt. Ảnh: Sky News

Số lượng khỉ quá đông gây phiền toái cho người dân buộc chính quyền thành phố này phải vào cuộc bằng cách...triệt sản hàng trăm con khỉ trong tháng 6 này, sau khi trì hoãn kế hoạch hơn 3 năm.

Khỉ sẽ được dụ vào lồng bằng trái cây và được đưa đến một phòng khám nơi chúng được gây mê, khử trùng và triệt sản. Thành phố đặt mục tiêu sẽ triệt sản được 500 con khỉ tính đến ngày 26/6.

Nhưng chiến dịch chỉ mang giải pháp tạm thời. Chính quyền địa phương dự kiến sẽ quy hoạch thành phố để xây khu bảo tồn khỉ, dù có thể sẽ vấp phải sự phản đối từ người dân.

Taweesak Srisaguan, chủ một cửa hàng ở Lopburi, nói rằng anh ta sẽ nhớ bầy khỉ nếu chúng bị đưa đi. "Tôi từng nhìn lũ khỉ đi lại xung quanh, chơi trên đường phố. Nếu chúng biến mất, tôi chắc chắn sẽ rất cô đơn", anh nói.

An Nhiên
.
.
.