Báo động lạm dụng tình dục trẻ em ở Thái Lan giữa dịch COVID-19

Thứ Bảy, 20/06/2020, 09:27

Nạn lạm dụng tình dục trẻ em trên mạng ở Thái Lan dự kiến ​​sẽ đạt mức cao kỷ lục trong năm nay, cảnh sát nước này cho biết, khi những kẻ “săn mồi” lợi dụng đại dịch COVID-19 để thực hiện hành vi của mình.

Ảnh minh họa. Shutterstock 

Lực lượng đặc nhiệm chống tội phạm trẻ em (TICAC) của cảnh sát Thái Lan đã giải cứu hơn 100 trẻ em trong hai tháng qua, gần gấp đôi con số 53 nạn nhân được giúp đỡ trong năm 2018. Đây cũng là số liệu thường niên cao nhất kể từ khi lực lượng này được thành lập năm 2016.

Đại tá Thakoon Nimsomboon, người đứng đầu TICAC cho biết, trẻ em hiện chưa đi học và tội phạm đang lợi dụng điều này để tìm kiếm thu nhập trong thời gian thất nghiệp.

Ngày nay, internet giá rẻ, tốc độ cao và ngày càng nhiều người có điện thoại di động, điều này đã góp phần thúc đẩy tội phạm tình dục trên mạng trong những năm gần đây, với trẻ em từ Thái Lan đến Philippines bị lạm dụng qua các video trực tiếp được trả tiền từ các khách hàng trên toàn thế giới.

Các quan chức và các nhà hoạt động cho biết, ​​tình trạng lạm dụng tình dục trên mạng ở trẻ em đã trở nên tồi tệ hơn do đại dịch COVID-19, khi các gia đình phải vật lộn để kiếm sống trong trong khi trẻ em ở nhà và “lang thang” trên mạng. Nhiều người đang kêu gọi tăng cường giáo dục trẻ em về an toàn trên internet.

Kể từ giữa tháng 4, lực lượng đặc nhiệm của cảnh sát đã thu thập được hơn 150.000 hồ sơ tài liệu lạm dụng tình dục trẻ em và tiến hành điều tra 53 vụ. Năm 2019, lực lượng này điều tra được 72 vụ liên quan đến 46 nạn nhân.

Đại tá Thakoon cho biết, có khả năng cao “năm nay sẽ ghi nhận mức cao kỷ lục, đặc biệt là khi các sĩ quan có thời gian điều tra do ít tội phạm trên đường phố hơn”.

Thái Lan đã tăng cường nỗ lực để giải quyết vấn đề lạm dụng tình dục trẻ em trong những năm gần đây, với việc Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan ra mắt TICAC năm 2016, hợp tác với các tổ chức phi chính phủ địa phương để truy tìm những kẻ phạm tội cũng như tìm ra nạn nhân để giúp đỡ.

TICAC đã điều tra hơn 280 vụ lạm dụng tình dục trẻ em trên internet kể từ năm 2016, trong đó 81 trường hợp liên quan đến buôn bán người.

Duy Tiến
.
.
.