Thái Lan huỷ 4 hộ chiếu của cựu nữ Thủ tướng Yingluck Shinawatra

Thứ Ba, 31/10/2017, 09:22
Chính phủ Thái Lan ngày 30-10 (giờ địa phương) ra quyết định hủy bỏ mọi hộ chiếu từng cấp cho nữ cựu Thủ tướng nước này Yingluck Shinawatra.


Tờ Bangkok Post dẫn nguồn tin Bộ Ngoại giao Thái Lan cho biết, cả 4 hộ chiếu được cho là của bà Ying Luck đã bị hủy sau khi cựu Thủ tướng lưu vong không xuất hiện trong phiên Tòa tối cao xét xử bà.

Động thái này là một phần trong những nỗ lực của cảnh sát nhằm khiến nữ chính trị gia phải về nước chịu án.

Trong số 4 hộ chiếu bị hủy đứng tên bà Yingluck, có hai hộ chiếu thường và hai hộ chiếu ngoại giao.

Nữ cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra. Ảnh: Reuters

Chi tiết của quyết định này được công bố bởi phó Giám đốc Cảnh sát quốc gia Srivara Ransibrahmanakul và được xác nhận bởi người phát ngôn Bộ Ngoại giao Busadee Santipitaks.

Quyết định của Bộ Ngoại giao được đưa ra theo yêu cầu từ phía cảnh sát vốn đang cố gắng giới hạn khả năng di chuyển của bà Yingluck và gia tăng áp lực lên bà trong việc quay trở về nước.

Trước đó, Tòa án tối cao Thái Lan hôm 27-9 đã tuyên án 5 năm tù dành cho cựu Thủ tướng Yingluck vì những sai phạm của bà trong chương trình trợ giá gạo. Phán quyết được đưa ra khi bà Yingluck đang bỏ trốn khỏi Thái Lan.

30 ngày sau, phía cảnh sát đã chuyển yêu cầu thu hồi hộ chiếu của bà Yingluck sau khi nữ chính trị gia không có bất cứ động thái kháng cáo nào tới Hội đồng thẩm phán Tòa án tối cao về phán quyết trên.

Thời hạn để cựu Thủ tướng nộp đơn kháng cáo là hôm thứ 6 tuần trước.

Luật sư của bà Yingluck, ông Norawit Lalaeng trước đó cũng cho biết cựu Thủ tướng đã không liên lạc với anh ta kể từ khi bà bỏ trốn hôm 25-8.

Hiện, nơi bà Yingluck ẩn trú vẫn chưa được xác định. Cảnh sát Thái Lan đang nhờ đến sự trợ giúp của Interpol để có thể tìm ra nữ cựu Thủ tướng. Nhiều người phỏng đoán bà đang tìm cách tị nạn chính trị tại London, Anh Quốc.

Song, cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra được cho là cũng sở hữu một tấm hộ chiếu khác của Nicaragua như anh trai bà Thaksin Shinawatra. Chính quyền Thái Lan chưa xác nhận thông tin này. 

An Nhiên
.
.
.